กสทช. แฉ แพ็คเกจค่าโทรเป็นวินาทียิ่งแพงกว่าเดิม!

กสทช. แฉ แพ็คเกจค่าโทรเป็นวินาทียิ่งแพงกว่าเดิม!

จากการที่ทาง กสทช. กำหนดให้ค่ายโทรศัพท์มือถือทุกเจ้าต้องมีแพ็คเกจคิดค่าโทรเป็นจริงตามวินาที ออกมาให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้  ซึ่งเมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่าค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทียังสูงก ว่าแพ็คเกจเดิมที่คิดค่าโทรเป็นนาที  และพบราคาสูงสุดอยู่ที่ 1.80 บาทต่อนาทีขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูง

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า จากกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ออกแพคเกจที่ให้บริการตามจริง เป็นวินาทีออกมาทำตลาดครบทุกรายแล้วตามคำสั่งของกสทช.ที่ให้ดำเนินการก่อน วันที่1 มีนาคม 2558 นั้น

คณะกรรมการได้พิจารณาแพคเกจทั้งหมดแล้ว พบว่ายังมีข้อบกพร่องคือ

1.แพคเกจที่ออกมาเป็นเพียงลักษณะทางเลือก มิใช่เป็นการให้ทุกแพคเกจที่จะออกต่อไป

2.ค่าบริการเมื่อคำนวณเฉลี่ยเป็นนาทีแล้วพบว่ายังสูงกว่าแพคเกจเดิมที่ คิดค่าโทรเป็นนาที อาทิ บางแพคเกจมีค่าบริการต่อนาทีอยู่ที่ 94 สตางค์ต่อนาที หรือพบสูงสุดที่ 1.80 บาท ซึ่งขัดกับระเบียบเพดานราคาขั้นสูงที่กำหนดให้ค่าบริการต่อนาทีของคลื่นความ ถี่ย่าน 2100 เมกะเฮิรตซ์ ต้องไม่เกิน 84 สตางค์ต่อนาที ส่วนคลื่นความถี่ย่านอื่นๆ ต้องไม่เกิน 99 สตางค์ต่อนาที

3. การโฆษณาทำตลาดเป็นวินาทีของผู้ประกอบการ ทำให้ผู้บริโภคสับสนเมื่อเทียบกับการคำนวณราคาแบบนาทีจึงไม่สามารถตัดสินใจ ได้ว่าจะคุ้มค่ากว่าหรือไม่ ผิดจากต่างประเทศที่จะโฆษณาค่าบริการเป็นนาทีแต่คิดค่าบริการตามจริงเป็น วินาที

4.ผู้ให้บริการบางรายคิดค่าบริการแบบปัดเศษทุก 6 วินาที ซึ่งวิธีดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคซึ่งมีโทรศัพท์ที่สามารถวัดเวลาการใช้งานได้ ด้วยตนเอง อาจวัดได้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงกับผู้ให้บริการ และอาจเกิดปัญหาฟ้องร้องภายหลังได้

5.ในส่วนของค่าบริการเชื่อมต่อข้อมูล (ดาต้า) ในการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต 3จี หรือ 4จี ผู้ให้บริการบางรายมีการเปลี่ยนวิธีคิดค่าบริการเป็นแบบคิดเป็นนาที และคิดเป็นจำนวนเมกะบิตโดยไม่กำหนดความเร็วขั้นต่ำ ซึ่งอาจทำให้ค่าใช้บริการสูงขึ้นกว่าปกติได้

“อยากให้ค่ายมือถือออกแพคเกจคิดค่าบริการตามจริงเป็นวินาทีมากขึ้นและ หลากหลายกว่าที่เป็นอยู่ที่ยังถือว่าค่าบริการสูงผู้บริโภคอาจไม่เปลี่ยนการ ใช้งานและท้ายสุดอาจทำให้ค่ายมือถือพูดได้ว่าการคิดค่าโทรเป็นวินาทีไม่ เวิร์ก ก็เป็นได้” นพ.ประวิทย์กล่าว

นพ.ประวิทย์ย้ำว่าโดยส่วนตัวต้องการให้ผู้ให้บริการยกเลิกการปัดเศษทุก กรณี และขอให้ลดราคาค่าใช้บริการถูกลงตามที่ กสทช.กำหนด โดยอาจให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบว่าแพคเกจที่ออกมา ตอบสนองมติที่ประชุมสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และสังคม จริงหรือไม่ โดยเฉพาะประเด็นค่าบริการต่อนาทีที่เกินกว่า กสทช.กำหนด

 

 

Credit :   มติชน

Related articles

[HOW TO] เช็กก่อนใช้ไฟล์น่าสงสัยติดไวรัส ฟรี! ด้วยเว็บไซต์ Virustotal

เชื่อว่ามีหลายคนที่เคยประสบพบเจอกับการถูกแฮ็ก Facebook หรืออีเมล โดยมีต้นตอมาจากการโหลดโปรแกรมเถื่อน หรือมีไฟล์ติดไวรัสแถมมาในเครื่อง จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเช็กไฟล์นั้นได้ และรู้ด้วยว่าไฟล์ติดไวรัสพวกนั้นทำอันตรายอะไรกับคอมเราได้บ้าง วันนี้แอดมีเว็บไซต์เช็กไฟล์ไวรัสมาแนะนำ นั่นคือ www.virustotal.com...

เผยผลทดสอบ AMD Fluid Motion Frames 2 (AFMF) เพิ่มเฟรมเรตในเกมได้สูงถึง 78%

ปัจจุบันฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มเฟรมเรตในเกม นอกเหนือจากเทคโนโลยีอัปสเกลภาพอย่าง DLSS/FSR แล้ว ที่มาแรงในตอนนี้คือ Frame Generation ซึ่งล่าสุดทาง AMD...

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสสลับอัจฉริยะ MSI – EV Premium/EV Life วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ววันนี้!

MSI แบรนด์ชั้นนำระดับโลกในด้านการเล่นเกมระดับไฮเอนด์ กำลังมีส่วนร่วมในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนอย่างจริงจัง ผลิตภัณฑ์ล่าสุด "EV Premium/EV Life" เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสสลับอัจฉริยะสำหรับใช้ในบ้าน วางจำหน่ายแล้ววันนี้...

HOW TO: เข้าไบออสง่าย ๆ ไม่ต้องกดคีย์ลัด ด้วย Shortcut บน Windows !!

สำหรับใครที่กดคีย์ลัดเข้าไบออสไม่เคยจะทัน หรือโน้ตบุ๊กบางรุ่นเราก็ไม่รู้ปุ่มคีย์ลัดของมัน วันนี้แอดมีวิธีเข้าไบออสผ่านชอร์ตคัตบน Windows ง่าย ๆ ถ้าเผลอหลุดเข้ามาใน Windows ก็กดชอร์ตคัตไปได้เลยครับ เริ่มแรกบนหน้าเดสก์ท็อป...

Black Myth: Wukong การ์ดจอต้องแรงแค่ไหนถึงเอาอยู่

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเกมฟอร์มยักษ์แห่งปีอย่าง Black Myth: Wukong โดยตัวเกมจะมาในแนว RPG ที่ได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่อง “ไซอิ๋ว” ที่เราทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า