มาดูกันว่าบริการหลังการขายของบริษัท Laptop ต่างๆนั้นจัดอันดับกันใครดีที่สุด 2017

ไม่ทุกบริษัทที่จะมีบริการหลังการขายที่ดีเยี่ยมเสมอไปโดยเฉพาะกับแผนก tech support สำหรับกลุ่มสินค้า laptops. ข้อมูลที่ดูสับสนในเว็ป, ไม่ค่อยจะมีประโยชน์เสียเท่าไหร่สำหรับการเป็นสมาชิกและพนักงานตอบรับสาย, มีหลายแบรนด์ที่พยายามใส่ในสิ่งที่ไร้ประโยชน์เข้ามามากมายระหว่างลูกค้ากับสิ่งที่ต้องการความช่วยเหลือและไม่ตรงประเด็น.

สิบปีที่ผ่านมา, ทาง Laptop Mag ได้โพสและทำการเรทประจำปีเกี่ยวกับบริการทางด้าน Tech Support, เพื่อที่จะได้มาซึ่งถึงข้อมูลว่า แบรนด์ที่เป็นที่รักที่สุดจากลูกค้าจำพวก laptop.

ผู้ชนะ

หลังจากที่เราใช้เวลาหลายอาทิตย์เพื่อตรวจสอบและเรทผู้ผลิต laptop ทั้ง 10 ในตลาดซึ่งการลงคะแนนและตัดสินจะขึ้นอยู่กับการช่วยเหลือทางออน์ไลนและคุยสด/live chat, ข้อมูลจาก social networking, และการติดต่อผ่านโทรศัพท์ง่าย/ยาก, เราได้พบว่าทาง Apple เป็นผู้เข้ารอบทั้งทางด้านความรู้ทางด้านเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหาของตัสสินค้า/พนักงานที่เข้าใจและข้อมูลที่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ในเว็ป.

และหลายปีที่ผ่านมาก็มีหลายแบรนด์เช่นกันที่ทำได้ดีมากขึ้นเช่น Acer สามารถเข้ามาเป็นอันดับสองสำหรับการให้บริการที่ไว, เป็นประโยชน์จากการคุยทางโทรศัพท์และข้อมูลที่แม่นยำและเป็นสาระในออนไลน์. Lenovo ตามมาเป็นอันดับที่สาม สำหรับการติดต่อกลับและการหาข้อมูลได้ง่ายจากเว็ปและเนื่อหาในเว็ป.

แบรนด์ที่ไม่เข้ารอบ

เอาอันดับท้ายสุดก่อนก็เป็นของ Asus, Samsung และ MSI. Asus’ live chat หรือคุยสดและเว็ปไซด์เป็นอะไรที่น่าผิดหวัง. ดูเหมือนว่าคู่สายอาจจะไม่พอหรือสายเข้าจนไหม้ไปเลยเพราะไม่ว่างตลอดหรือไม่ก็แก้ไม่ตรงจุดเพราะไม่รู้เรื่อง, Samsung ก็มั่วตลอดระหว่าง Notebook 7 กับ Galaxy Note 7. และ MSI ทางด้าน tech-support ดูเหมือนพนักงานจะไม่มีความรู้เอาเสียจริงๆกับสินค้าของตัวเอง reps were shockingly unfamiliar with their company’s products.

#1. Apple (93/100)

Web Support: support.apple.com
Phone Number: (800) 694-7466 (24/7)

Key Takeaways/หลักๆ: Apple นั้นนำเสนอบริการหลังการขายได้เยี่ยมยอดโดยเฉพาะทางด้าน tech support ในกลุ่มของธุรกิจ, ปีแล้วปีเล่า..เยี่ยมมาตลอด. เว็ปของทางบริษัทและ mobile app มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์, สอนและรับรู้เป็นขั้นเป็นตอน, ไม่ว่าจะติดต่อไปยังโทรศัพท์หรือ live chat, พนักงานมีความรู้และเชี่ยวชาญและเป็นมิตร. Apple ยังตอบข้อสงสัยทาง Twitter messages ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ.

Apple Tech Support 2017 Report Card

#2. Acer (88/100)

Web Support: acer.com/ac/en/US/content/support
Phone Number: (866) 695-2237 (24/7)

Key Takeaways/หลักๆ:  เป็นแบรนด์ที่ดีในด้านข้อมูลและปัญหาแก้ไขของ laptop ในปีนี้, Acer นำเสนอบริการที่เป็นประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน live chat และมีข้อมูลที่เพรียบพร้อมมากสำหรับการแก้ปัญหา, เว็ปไซด์ที่เข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาใดๆสามารถเข้าถึงและช่วยเหลือด้วยตัวเองได้ไม่ยาก. พนักงานทางบริษัทมีความรู้และแก้ไขได้ตรงจุดไม่เกินโทรไปมากันสามครั้งก็เสร็จเรียบร้อย ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 9 นาที.

Acer Tech Support 2017 Report Card

#3. Lenovo (86/100)

Web Support: support.lenovo.com
Phone Number: (877) 453-6686 (24/7)

 

Key Takeaways/หลักๆ: Lenovo มีบริการโทรกลับ, โดยที่จะให้คุณลงทะเบียนเอาไว้ทางออนไลน์และจะมีพนักงานโทรกลับโดยทันที, เร็วและช่วยเหลือดีมาก. ทางบริษัทยังมีเนื้อหาและข้อมูลที่มีประโยชน์ทางออนไลน์, แต่ก็คงต้องใช้เวลาเหมือนกันกว่าจะเจอหน้าที่มีประโยชน์และตรงประเด็น.

Lenovo Tech Support 2017 Report Card

#4. Microsoft (82/100)

Web Support: support.microsoft.com
Phone Number: (800) 936-3500 (24/7)

Key Takeaways/หลักๆ: สำหรับ Microsoft’s support site หรือไซด์ที่ให้ความช่วยเหลือโดยตรงนั้นมีข้อมูลที่มีประโยชน์และช่วยเหลือได้ดีมาก, และยังมีบริการ live chat และตอบรับ Twitter ที่จะตอบรับคุณอย่างรวดเร็วและมีช่วยเหลือได้ดีเช่นกัน. Phone support/หรือการช่วยเหลือทางโทรศัพท์ก็ใช้ได้, แต่ก็มีบ้างที่หลุดและคุยกันคนละเรื่องก็มีสำหรับการแก้ปัญหาหรือเซ็ตติ่ง laptop.

Microsoft Tech Support 2017 Report Card

#5. HP (80/100)

Web Support: support.hp.com
Phone Number: (888-698-3762 (8 am – 12 am Mon-Fri, 9 am – 9 pm weekend)

Key Takeaways/หลักๆ: HP’s website ก็ใช้ได้สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์, รวมถึงบริการ live chat ที่เข้าท่าเช่นกัน. และยังมีบริการ Twitter query ที่จะตอบคำถามของคุณได้รวดเร็ว, ถึงแม้ว่าทาง HP account จะบางครั้งจะส่งข้อความหรือเนื้อหาที่ไม่อัพเดทก็ตามเช่น ตั้งแต่ปี 2011. บางครั้งพนักงานหลังจากที่แก้ไขเสร็จเรียบร้อยพยายามที่จะขายของให้เราเช่น antivirus software.

HP Tech Support 2017 Report Card

#6. Dell (76/100)

Web Support: dell.com/support/home
Phone Number: (800) 624-9897 (8 am – 12 am ET Mon-Fri, 9 am – 11 pm weekend)

Key Takeaways/หลักๆ: Dell’s site นั้นมีข้อมูลและทิปพิเศษๆที่อยู่ในหน้าเว็ปที่คอยช่วยเหลือเรา, เช่น how-tos/ทำอย่างไร, FAQs/คำถามที่พบบ่อยและ diagnostics/การวิเคราะห์, สำหรับระบบ company’s automated “interactive support agent” หรือบริการถาม/ตอบแบบอัตโนมัติพูดจริงว่าไม่ได้ช่วยอะไรเลย. และสองในสามของตัวแทนบริษํทก็ไม่มีความรู้เกี่ยวกับ built-in Waves MaxxAudio app ที่มันมาพร้อมกับ Dell laptops เกือบจะทุกรุ่น.

Dell Tech Support 2017 Report Card

#7. Razer (74/100)

Web Support: razersupport.com/gaming-systems
Phone Number: (888) 697-2037 (12 pm – 8 pm ET)

Key Takeaways/หลักๆ: Razer’s website ก็มีประโยชน์อยู่บ้านสำหรับหัวข้อที่อยู่ในถาม/ตอบบ่อยๆ/ FAQs, แต่มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ไม่มากหากเทียบกับคู่แข่ง; และยังขาดอีกเยอะสำหรับเนื้อหาที่มีประโยชน์ใน forum. การโทรนั้นเร็วใช้ได้, แต่แค่ครั้งเดียวนะ, และพนักงานบางครั้งก็ให้ข้อมูลหรือคำแนะนำที่ผิดๆไม่ตรงรุ่นกับ laptop ที่ใช้.

Razer Tech Support 2017 Report Card

#8. Asus (72/100)

Web Support: asus.com/us/support
Phone Number: (888) 678-3688 (24/7)

Key Takeaways/หลักๆ: มีคนบอกว่าบริการของAsus’ live-chat และบริการทางโทรศัพท์พนักงานเหมือนจะพึ่งตื่นนอน เพราะคุยอย่างกับเปลี่ยนไปอีกอย่าง. และบางครั้งการโทรไปหาก็ไม่ใช่จะได้คุย ได้ฟังเสียงอะไรก็ไม่รู้เป็นเวลา10-15่ นาที เสร็จแล้วสายก็หลุดไป.

#9. Samsung (67/100)

Web Support: samsung.com/us/support/computing/windows-laptops
Phone Number: (800-726-7864 (8 am – 12 pm ET Mon-Fri, 9 am – 11 pm weekends)

Key Takeaways/หลักๆ: บางครั้งเราโทรไปหาไปยังสายของ Samsung, แต่เรากับถูกโอนไปยังแผนกอื่นเสียนี้ซิหรือไม่ก็โอนไปให้ทาง smartphone, แต่จริงๆมันเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ laptop ชัดๆ. และหากคุณโชคดีได้เจอตัวเป็นๆ, คำตอบที่ได้กลับมาจะมีสองในสามที่ไม่รู้เอามาจากไหน ไม่ถูกนะและบางครั้งดูเหมือนจะไม่ค่อยเข้าเสียด้วยซ้ำกับซอร์ฟแวร์ของทางบริษัทตัวเอง.

Samsung Tech Support 2017 Report Card

#10. MSI (63/100)

Web Support: us.msi.com/support
Phone Number: (888) 447-6564 (8 am – 10 pm ET)

Key Takeaways/หลักๆ: มาแบบอังกฤษไม่เป็น, MSI แบบสอบถามจะถามเกี่ยวกับข้อมูลทางด้านเทคนิคซึ่งบางครั้งเราก็ไม่รู้เรื่องหรือเป็นศัพท์ที่อ่านแล้วไม่คุ้น, รวมไปถึง BIOS version ล่าสุดของคุณที่มี, และก่อนที่คุณจะได้คำตอบ. แผนกต้อนรับก็ไม่พอเสียนี้, เหตุเพราะจะหาคนที่รู้เรื่องจริงเกี่ยวกับสินค้าตัวเองนั้นมีไม่เพียงพอและให้คำแนะนำที่ไม่ดีพอ.

MSI Tech Support 2017 Report Card

ใช้มาตรฐานใดมาจัดอันดับและทดสอบ

เพื่อที่จะให้รู้ว่าผู้ผลิต laptop ต่างนั้นบริการหลังการขายดีเช่นไร, ทางเราได้ปลอมตัว, ทำการโพสแบบบุคคลทั่วๆไปที่ทำกัน, และพยายามที่จะตอบคำถามสามข้อ. ทางเราใช้ทั้งทางออนไลน์และโทรศัพท์ไปยังผู้ผลิตทั้ง 10 ระดับแนวหน้า.

แต่ละแบรนด์, ยกเว้น Apple, ที่มีระบบปฏิบัติการ์ณของตัวเองหรือ OS, เราได้ถามคำถามแบบพื้นๆไปเช่น จะทำอย่างไรไม่ให้คอมนั้นหยุดหรือไม่ไปอยู่ในโหมด sleep และขอพาสเวิรดเล่นกันแบบตั้งแต่เช้าเลย. และคำถามอื่นๆอีกที่คิดค้นขึ้นมาของแต่ละแบรนด์และในระดับ laptops ทั่วๆไปอีกด้วยเพื่อทดสอบให้ทั่วถึง.

เราเริ่มเล่นด้วยการโทรไปหาแต่ละแบรนด์สามช่วงเวลาด้วยกัน, ถามคำถามที่แตกต่างกันในแต่ละช่วง. และเราก็ลองค้นหาข้อมูลจากเว็ปของแต่ละแบรนด์อีกด้วย, รวมถึงหัวข้อ/articles, forums และ live chat, เพื่อให้ได้คำตอบ. เราพยายามติดต่อทางบริษัทไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook และ Twitter. หรือแม้กระทั่งหากมีบริการผ่านทาง mobile app เราก็ไม่เว้น.

แต่ละแบรนด์จะได้คะแนน-โดยมีคะแนนเต็มอยู่ที่ 100, สำหรับ 60 คะแนนเราจะให้กับบริษัทที่มีบริการแบบออนไลน์ — web, social, apps และ forums — และอีก 40 คะแนนจะให้กับแบรนด์ที่มีบริการทางโทรศัพท์. เราให้น้ำหนักไปยังบริการออนไลน์มากกว่า, เหตุเพราะเป็นช่องทางที่นิยมกันมากกว่าเพื่อที่จะหาคนมาช่วยหรือข้อมูลมาแก้ไขเป็นอันดับแรก.

ที่มาเครดิต/Sources:

http://www.laptopmag.com/articles/tech-support-showdown

Related articles

HOW TO: เข้าไบออสง่าย ๆ ไม่ต้องกดคีย์ลัด ด้วย Shortcut บน Windows !!

สำหรับใครที่กดคีย์ลัดเข้าไบออสไม่เคยจะทัน หรือโน้ตบุ๊กบางรุ่นเราก็ไม่รู้ปุ่มคีย์ลัดของมัน วันนี้แอดมีวิธีเข้าไบออสผ่านชอร์ตคัตบน Windows ง่าย ๆ ถ้าเผลอหลุดเข้ามาใน Windows ก็กดชอร์ตคัตไปได้เลยครับ เริ่มแรกบนหน้าเดสก์ท็อป...

Black Myth: Wukong การ์ดจอต้องแรงแค่ไหนถึงเอาอยู่

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเกมฟอร์มยักษ์แห่งปีอย่าง Black Myth: Wukong โดยตัวเกมจะมาในแนว RPG ที่ได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่อง “ไซอิ๋ว” ที่เราทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี...

MSI โชว์แรม DDR5 CAMM2 ปฏิวัติวงการคอม – แรงกว่า, ประหยัดไฟกว่า, ซ่อมง่ายกว่า ไม่ขวางทางลม !!

จากการเปิดตัวไปในงาน Computex 2024 แรมชนิดใหม่ DDR5 CAMM2 กำลังเข้ามาปฏิวัติวงการประกอบคอม ซึ่งทาง MSI...

Windows ติดบั๊ก ทำให้ AMD Ryzen แรงลดลง หากไม่เข้าถึงสิทธิ์ Admin

พักหลังที่ Windows 11 เริ่มเสถียร ก็ไม่ค่อยมีบั๊กที่ทำให้ซีพียูหรือการ์ดจอแรงลดลงแล้วนะครับ แต่ล่าสุดดูเหมือนว่าจะมีการค้นพบบั๊กใหม่ ที่กระทบต่อความแรงของซีพียู AMD Ryzen...

6 สิ่งที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจซื้อ AMD Ryzen 9000 Series – จัดเลยไหมหรือรอต่อไป ??

ก่อนหน้านี้เราน่าจะได้เห็นผลทดสอบของ Ryzen 9000 Series กันไปบ้างแล้ว และน่าจะมีแผนอัปเกรดในอนาคต เดี๋ยววันนี้แอดจะพาไปดูเรื่องที่ควรรู้ก่อนซื้อซีพียูรุ่นใหม่จากค่าย AMD กันครับ Single-Core...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า