หนึ่งในฟีเจอร์ชูโรงของ NVIDIA GeForce ที่หลายคนชื่นชอบยิ่งกว่า Ray Tracing คือเทคโนโลยี DLSS ซึ่งเป็นการปรับภาพให้คมชัดเมื่อมีการอัปสเกลภาพในเกมให้ใหญ่ขึ้นหรือมีความละเอียดมากขึ้น นั่นทำให้ AMD ต้องออกฟีเจอร์ใหม่มาแข่งขันนั่นคือ FidelityFX Super Resolution ครับ
ฟีเจอร์นี้คาดว่าจะใช้ได้ใน Radeon RX 6000-Series โดยเป็นฟีเจอร์ในรูปแบบของการใช้ AI เพื่อเติมเม็ดสีพิกเซลต่าง ๆ ลงในภาพที่ถูกขยายความละเอียด ให้ภาพมีความคมชัดมากขึ้นและลดรอยหยักหรือภาพเบลอ (เป็นต้นว่า การอัปสเกลภาพในเกมจาก Full HD เป็น 4K จะไม่สูญเสียรายละเอียดของภาพไปนั่นเอง)
อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า AMD จะเลือกใช้ Microsoft DirectML ในการพัฒนา ซึ่งถ้าใช้เอนจิ้นจาก Microsoft ก็จะเป็นการผลักดันมาตรฐานของการอัปสเกลภาพ แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ AMD อาจจะใช้เอนจิ้นของตนเองแทนครับ
นอกเหนือจาก FidelityFX Super Resolution ยังมีอีกหนึ่งฟีเจอร์อัปเดตใหม่นั่นคือเทคโนโลยี Radeon Boost เดิมฟีเจอร์นี้ถูกทำขึ้นเพื่อช่วยลดปัญหาเฟรมเรตตก เวลาเปลี่ยนฉากเร็ว ๆ เช่นในเกม FPS โดยที่ยังคงความสวยของภาพในขณะอยู่นิ่ง ๆ เอาไว้ได้
หลักการของ Radeon Boost คือ เวลาอยู่ในมุมมองที่เคลื่อนไหวช้าหรืออยู่นิ่ง ไดรเวอร์จะปรับภาพในเกมให้สวยงามคมชัดมีความละเอียดสูง แต่เมื่อมีการเปลี่ยนฉากอย่างรวดเร็ว ในขณะนั้นผู้เล่นจะไม่ค่อยสนใจเรื่องความสวยของฉากในเกม ระบบก็จะปรับความคมชัดและความละเอียดลง ทำให้เฟรมเรตไม่ตกลงมากนัก
แต่นั่นแหละครับ เนื่องจากไดรเวอร์มันยังไม่ค่อยสมบูรณ์สุดท้ายมันเลยส่งผลให้เฟรมเรตไม่ค่อยนิ่ง การอัปเดตในไดรเวอร์ตัวใหม่นี้ก็จะช่วยลดปัญหาเฟรมเรตแกว่งได้นั่นเอง
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.