จากที่ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า AMD จะเปิดตัวฟีเจอร์ FidelityFX Super Resolution 2.0 (FSR 2.0) ฟีเจอร์อัปสเกลภาพในเกมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้มีความสวยงามมากขึ้น ซึ่ง AMD เตรียมจะเปิดตัวในวันที่ 17 มีนาคมนี้
จากภาพด้านบนเป็นข้อมูลที่หลุดออกมา จะเห็นได้ว่าฟีเจอร์ FSR 2.0 นี้ ใช้หลักการของ Temporal upscaling ซึ่งจะให้ภาพที่สวยงามกว่าการใช้ Spatial upscaling เหมือนที่ใช้ใน FSR 1.0 เท่ากับว่าเป็นการปรับคุณภาพของการอัปสเกลภาพ โดยไม่ต้องพึ่ง AI/Machine learning เหมือน NVIDIA DLSS
นอกจากนี้ ยังมีภาพหลุดผลทดสอบของ FSR 2.0 ในการเล่นเกมที่ความละเอียด 4K พร้อมเปิด Raytracing จะเห็นว่าถ้าเล่นที่ความละเอียด 4K แบบธรรมดา จะได้เฟรมเรต 53 FPS แต่ถ้าเปิด FSR 2.0 (Performance mode) พร้อม Raytracing จะได้เฟรมเรต 101 FPS เลยทีเดียว
แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่าในโหมด Performance จะเป็นโหมดที่เน้นเรื่องเฟรมเรตมากกว่าความสวยของภาพ ซึ่งถ้าเราปรับไปใช้โหมดอื่น เช่น Quality ก็อาจจะได้เฟรมเรตที่ลดลง 101 FPS แต่แลกมาด้วยภาพที่สวยขึ้น ถึงอย่างนั้นเชื่อว่า Performance mode ใน FSR 2.0 น่าจะได้ภาพที่สวยกว่า FSR 1.0 แน่นอนครับ
และเนื่องจากว่า FSR 2.0 ไม่ต้องใช้แกนประมวลผลพิเศษด้าน AI เพราะฉะนั้น FSR 2.0 จึงรองรับการทำงานร่วมกับการ์ดจอค่ายอื่นทั้ง NVIDIA และ Intel ด้วย
ส่วน Radeon Super Resolution (RSR) อันนี้คือ FSR ในเวอร์ชันที่ติดมากับไดรเวอร์ของ AMD โดยตรง ไม่ขึ้นกับเกมใดเกมหนึ่ง และไม่จำเป็นที่ผู้พัฒนาเกมจะต้องนำ FSR มาใส่ลงไปในเกม นั่นแปลว่าเกมเมอร์จะได้รับประโยชน์จากฟีเจอร์อัปสเกลในทุก ๆ เกม ถึงแม้เกมนั้นผู้พัฒนาจะไม่ได้ใส่ FSR มาก็ตาม ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่า RSR จะถอดแบบมาจาก FSR 1.0 หรือ 2.0 แต่คาดว่าน่าจะมาจาก FSR 1.0 และภาพที่ได้อาจจะไม่ได้สวยเท่า FSR แท้ ๆ ครับ
คาดว่าทั้ง FSR 2.0 และ RSR จะมาพร้อม ๆ กันในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ไว้ติดตามชมกันนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.