สำหรับเทคโนโลยีอัปสเกลกราฟิกในเกมกลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยให้เกมเมอร์เล่นเกมอย่างมีความสุขมากขึ้น เพราะนอกจากจะสามารถเล่นเกมที่ความละเอียดสูงขึ้นได้แล้ว ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเฟรมเรตและได้ภาพที่สวยใกล้เคียงของจริงด้วย
โดยในเวลานี้มีแค่ค่าย NVIDIA เพียงค่ายเดียวที่นำนวัตกรรมด้าน AI/Machine Learning เข้ามาใช้ในการเติมพิกเซลให้กับภาพในเกม ส่วนค่าย AMD นั้นจะมี FidelityFX Super Resolution ที่ยังคงใช้เทคโนโลยี Spatial upscaler ซึ่งความสวยของภาพไม่สามารถสู้การเติมพิกเซลโดยใช้ AI ได้
นอกจากนี้ ด้วยความที่ Intel เองกำลังจะเปิดตัวการ์ดจอรุ่นใหม่ ก็มีข่าวลือว่าเทคโนโลยีอัปสเกลกราฟิกในเกมของ Intel ที่ชื่อว่า XeSS จะใช้ AI/ML ในการเติมเม็ดพิกเซลให้กับภาพในเกมด้วยเช่นกัน นั่นหมายความว่าจะเหลือแค่ AMD ค่ายเดียวที่ยังไม่ได้ประยุกต์ใช้ AI/ML ครับ
เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว DLSS จะได้เปรียบอย่างมากเมื่อนำภาพจากความละเอียดต่ำ เช่น 720p, 1080p มาอัปสเกลให้เป็นความละเอียดสูง ๆ เช่น กลายเป็นภาพ 4K หรือจาก 540p เป็น 1080p ในขณะที่ AMD FSR เมื่อปรับภาพความละเอียดที่ค่อนข้างต่ำแล้ว จะได้กราฟิกที่ไม่ค่อยสวยและไม่คมชัดเท่า DLSS
เมื่อถึงเวลาที่ต้องพัฒนามากขึ้น ล่าสุด มีการเผยภาพตารางงานที่คาดว่าจะเป็นการเปิดตัวเทคโนโลยีอัปสเกลกราฟิกในเกมตัวใหม่ของ AMD (ของเรียกว่า FidelityFX Super Resolution 2.0 ไปก่อนละกันนะครับ) โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 23 มีนาคมนี้ หวังว่า FSR 2.0 จะไม่ทำให้เกมเมอร์ผิดหวังนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech
You must be logged in to post a comment.