คู่แข่งมีเราก็มีเหมือนกัน! – AMD เปิดตัว Radeon Rays 2.0 เทคโนโลยี Ray-tracing แบบ Open Source

จากกระแสข่าวที่ Nvidia และ Microsoft เปิดตัว API ใหม่ DirectX Raytracing (DXR) ซึ่งตรงนี้ ทางคู่แข่งอย่าง AMD ก็ได้ออกมาประกาศเทคโนโลยี Ray-Tracing ของตัวเองเหมือนกัน

AMD เรียกมันว่า Radeon Rays 2.0 หรือ AMD FireRays โดยเป็นซอฟต์แวร์เสริม ที่จะช่วยให้การ์ดจอ AMD สามารถทำการประมวลผล Ray-tracing ได้ แต่ที่แตกต่างจากของคู่แข่งคือ มันเป็นซอฟต์แวร์ Open source นั่นเอง

เพราะฉะนั้น หมายความว่ามันจะสามารถนำไปใช้งานร่วมระบบปฏิบัติการ หรือฮาร์ดแวร์ใดก็ได้ ที่รองรับมาตรฐาน OpenCL 1.2

ส่วนในกรณีของ Vulkan 1.1 นั้น ก็ได้มีเทคโนโลยี ProRender ซึ่งรองรับการประมวลผล ray-tracing แบบ Real-time เช่นกัน และรองรับกับการ์ดจอ GNC ทุกระดับ

นักพัฒนาที่สนใจนะครับ สามารถเข้าไปดาวน์โหลด SDK ของ Radeon Rays 2.0 ได้จากช่องทาง GitHub ได้เลยครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Tom’s Hardware

Related articles

[HOW TO] แก้ปัญหาเกม The Sims เด้งหลุด สำหรับ PC หรือโน้ตบุ๊กที่มี iGPU

เกมในตำนานกลับมาให้เราได้เล่นกันอีกครั้ง กับ The Sims และ The Sims 2 เรียกความรู้สึกสมัยเด็กกับคอมพิวเตอร์ยุค...

รู้จัก DeepSeek: AI น้องใหม่แซงหน้า GPT – ร่วมมือกับ AMD ผนวกเข้ากับ AMD Instinct

พี่จีนทำโลกตะลึงอีกแล้ว ด้วยการเปิดตัว DeepSeek ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่มีประสิทธิภาพสูงเทียบเคียงกับเจ้าตลาดอย่าง OpenAI ChatGPT แถมยังใช้ต้นทุนในการพัฒนาที่ต่ำกว่าหลายเท่า...

สรุปงาน CES 2025 – ปีนี้ AMD เปิดตัวอะไรเด็ด ๆ บ้างไปดูกันเล้ยยย !!

งาน CES 2025 ปีนี้ หลายคนให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะอยากเห็นเทคโนโลยีน่าตื่นเต้นจากหลาย ๆ ค่าย และในบทความนี้แอดจะพาเพื่อน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า