สำหรับเทคโนโลยีอัปสเกลของภาพในเกมตอนนี้มีอยู่มากมายให้เลือกใช้ แม้กระทั่ง NVIDIA ยังเปิดตัว Image Scaling ที่สามารถใช้งานได้ทันทีจากไดรเวอร์การ์ดจอ ดังนั้น เพื่อไม่ให้คู่แข่งได้ส่วนแบ่งการตลาดไป AMD จึงต้องทำฟีเจอร์เดียวกันออกมาด้วย
ฟีเจอร์ NVIDIA DLSS และ AMD FSR เป็นฟีเจอร์อัปสเกลภาพที่นักพัฒนาเกมจะต้องนำมาใส่ไว้ในเกม ซึ่งหมายความว่าถ้าเกมเมอร์อยากใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว นักพัฒนาเกมจะต้องยัดฟีเจอร์นี้มาให้ด้วย
จุดเด่นของฟีเจอร์พวกนี้คือ จากเดิมที่เล่นเกม 1080p แล้วจะมาเล่นเกมที่ 4K เวลาอัปความละเอียดภาพเพิ่ม ฟีเจอร์ DLSS และ FSR จะคอยเติมเม็ดพิกเซลให้ภาพจาก 1080p ให้กลายเป็น 4K ความสวยของภาพจะไม่ต่างจากภาพ 4K จริง ๆ แถมยังได้เปรียบในเรื่องของ FPS ที่ไม่ลดลงไปมากเมื่อเทียบกับ 4K แท้ ๆ ด้วย
แต่เนื่องจาก NVIDIA DLSS ได้จำกัดแค่การ์ดจอ RTX ดังนั้น ค่ายเขียวจึงพัฒนา NVIDIA Image Scaling เพื่อให้การ์ดจออื่น ๆ รวมถึง Radeon ใช้งานได้ด้วย แต่แตกต่างจาก FSR และ DLSS ตรงที่ว่ามันติดมากับไดรเวอร์การ์ดจอเลย ไม่ขึ้นกับตัวเกมว่าจะมีฟีเจอร์นี้ติดมาให้ด้วยหรือไม่
และนั่นทำให้ AMD นำ FSR (FidelityFX Super Resolution) มาต่อยอดเป็น Radeon Super Resolution (RSR) จะติดมาให้กับไดรเวอร์การ์ดจอ AMD ซึ่งสามารถใช้งานการอัปสเกลภาพได้เลยโดยไม่ขึ้นกับว่านักพัฒนาเกมจะใส่ฟีเจอร์ FSR มาให้หรือไม่
อย่างไรก็ตาม มีข้อกำหนดเล็กน้อยว่า เกมที่จะใช้ฟีเจอร์ RSR ได้ จะต้องเล่นแบบ Full screen เท่านั้น และจะใช้ได้กับการ์ดจอ Radeon RX 5000 Series ขึ้นไป โดยคาดว่าฟีเจอร์นี้จะมาในงาน CES 2022 ที่จะถึงนี้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.