เมื่อคืนนี้ Apple เปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ พร้อมชิป A17 Pro ทั้งรองรับฟีเจอร์มากมายสำหรับการเล่นเกม โดยเฉพาะUpscaling และ Ray Tracing จะมีรายละเอียดอย่างไรนั้น ไปดูกันเลยครับ
ชิปกราฟิกใหม่ใน A17 Pro สำหรับ iPhone 15 Pro Series มีแกนประมวลผล 6-Core (เพิ่มขึ้นจาก A16 มา 1-Core) แต่ Apple เคลมว่าความแรงเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 20%
สำหรับ Ray Tracing บนสมาร์ตโฟนไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด เพราะ Samsung เองก็มีฟีเจอร์นี้แล้วจากการนำชิปAMD RDNA 2 มาใส่ใน Exynos แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่ Apple นำมาใช้กับชิป A-Series แบบ Hardware based ครับ
นั่นหมายความว่า A17 Pro มีหน่วยประมวลผลด้าน Ray Tracing แยกออกมาโดยเฉพาะ ทำให้สามารถเรนเดอร์แสงและเงาได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าการใช้ซอฟต์แวร์ถึง 4 เท่า อีกทั้งยังได้ FPS สูงกว่าด้วย
อีกฟีเจอร์หนึ่งคือ MetalFX Upscaling ถ้าใครงง ๆ มันคือ DLSS/FSR ในมือถือนี่แหละ ช่วยเรนเดอร์ภาพเกมที่ความละเอียดต่ำกว่าให้เป็นภาพความละเอียดสูงด้วยแกนประมวลผลพิเศษ ทำให้เราได้ FPS ในเกมเพิ่มขึ้น แต่ภาพยังสวยพอ ๆ เดิม
และด้วยเหตุนี้ทำให้อนาคตเกมดัง ๆ จากฝั่ง PC อาจพอร์ตมาลงมือถือ ไม่ว่าจะเป็น Resident Evil IV Remake, Resident Evil VIII Village หรือ Assassin’s Creed Mirage ด้วย !!
ถือว่าเป็นอะไรที่ว้าวซ่าจริง ๆ นอกจากที่จะสร้างปรากฏการณ์ด้วยการใช้ USB-C แล้ว งานนี้น่าจะทำให้เกมมือถือเฟื่องฟูอีกครั้งแน่นอนครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech
You must be logged in to post a comment.