เชื่อว่าหลายคนคงให้ความสนใจกับประเด็นของ Ray Tracing ในการ์ดจอ RX 6000 Series วันนี้ผมจะพาไปดูโครงสร้างของ RDNA 2 อีกครั้งในเครื่องคอนโซล
Confirmed:
Navi21 — Sienna Cichlid
Compute — GFX10 (gfx1030)
80CUs/5120 shaders/320 TMUs /96 ROPs
~20TF (FP32)CFO Devinder Kumar has confirmed Hardware-Level RT
'will use ~ 20CUs from the 80CU pool for HWRT'Not Confirmed:
– Exact Memory Configurations
– Peak Core Clock— CyberPunkCat (@CyberCatPunk) October 4, 2020
ข้อมูลของการ์ดจอสถาปัตยกรรม RDNA 2 ที่ใช้ในเครื่องคอนโซล PS5, XBOX Series X ไปจนถึงการ์ดจอ RX 6000 ทาง Microsoft เป็นผู้เผยแพร่ออกมาบนโลกออนไลน์ ซึ่งมีการกล่าวถึงส่วนประมวลผล Ray-tracing accelerator ด้วย
จากข้อมูลบนทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ Hardwaretimes กล่าวว่า การ์ดจอ RX 6000 Series ซึ่งมี 80 CUs น่าจะมีการแบ่งหน่วยประมวลผลส่วนหนึ่งจำนวน 20 CUs ไปใช้ประมวลผลด้าน Ray-tracing
ส่วนในแง่ของประสิทะภาพ ได้มีข้อมูลจากเว็บ Panda Express ประเทศจีน เผยกราฟเปรียบเทียบประสิทธิภาพด้าน Ray-triangle และ Ray-box ของการ์ดจอ RTX และ RDNA 2 ได้ดังนี้
ซึ่งผมต้องบอกว่าผมเองก็ไม่ค่อยทราบเกี่ยวกับเรื่องการประมวลผล Ray-tracing มากนัก แต่จากข้อมูลคอมเมนต์ใน Reddit และเว็บของ NVIDIA Developer ดูเหมือนว่าประสิทธิภาพของ Ray-tracing จะขึ้นกับ Ray-Triangle เป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นกราฟด้านบนก็น่าจะพอเปรียบเทียบได้
หากยึดกราฟด้านบนจะเห็นว่า Ray-triangle ของ RDNA 2 (NAVI 21) จะแรงกว่า RTX 2080 Ti อย่างไรก็ตาม มีบางความเห็นเชื่อว่าค่า Ray-triangle ใน NAVI 21 ไม่น่าจะเป็น 180 หากแต่เป็น 90 Gtri/s ต่างหาก
ตรงนี้ก็ต้องบอกว่าไว้เรารอดูข้อมูลเพิ่มเติมกันในอนาคตดีกว่า แต่เอาเป็นว่า RX 6000 Series น่าจะมีลุ้นใช้งาน Ray-tracing อยู่นะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Hardwaretimes
You must be logged in to post a comment.