ประเด็นที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดในขณะนี้ คงไม่พ้นเรื่องประสิทธิภาพของ DLSS ในเกม Battlefield V ที่ดูจะต่ำกว่ามาตรฐานตามที่ NVIDIA คุยไว้ เรื่องนี้ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันครับ
หลังจากที่มีการปล่อยอัปเดต DLSS ในเกม Battlefield V ก็ถึงเวลาที่หลายเว็บจะต้องทำการทดสอบประสิทธิภาพกัน เปรียบเทียบกับการ Upscale ความละเอียดไปที่ 4K และเปรียบเทียบกับภาพ 4K แท้ๆ
แม้ว่าการเพิ่มความละเอียดด้วย DLSS จะช่วยให้เฟรมเรตไม่ตกเมื่อเทียบกับการใช้ภาพ 4K แบบแท้ๆ แต่ภาพที่ได้กลับมีความเบลออย่างเห็นได้ชัด
ยิ่งเมื่อเทียบกับการ Upscale โดยไปปรับในส่วนของไดรเวอร์การ์ดจอ จะเห็นได้ว่า DLSS มีความเบลอกว่ามาก ในขณะที่ FPS ที่ได้แทบไม่ต่างกัน
อีกประเด็นหนึ่งคือเรื่องของข้อจำกัดในการเปิดใช้งาน DLSS โดยที่ความละเอียด 4K จะใช้ได้กับทุกการ์ดจอ แต่ที่ความละเอียด 1440p จะสามารถเปิดเมื่อใช้การ์ด RTX 2080 เท่านั้น เช่นเดียวกับความละเอียด 1080p จะเปิดได้เมื่อใช้การ์ด RTX 2060 และ RTX 2070 เท่านั้น
คาดว่าในส่วนของข้อจำกัดในการเปิดใช้งาน DLSS คงเป็นบั๊กของเกม แต่ในเรื่องความเบลอของภาพที่ได้จาก DLSS อันนี้น่าจะเป็นบั๊กชิ้นใหญ่ที่ NVIDIA ต้องทำการบ้านมาใหม่เลยล่ะ เพราะหากเปรียบเทียบกันแล้ว การ upscale กลับได้ภาพที่ดีกว่า และจะเป็นการเปิดช่องทางให้การ์ด AMD Radeon สามารถเข้าแข่งขันในส่วนนี้ได้เช่นกันครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot
You must be logged in to post a comment.