เทคโนโลยี NVIDIA DLSS ถือว่าเป็นการพัฒนาที่เปลี่ยนโลกการเล่นเกมในยุคปัจจุบัน เพราะช่วยให้ภาพ 1080p แบบเดิมสามารถอัปสเกลกลายเป็นภาพ 4K ได้ โดยคงความสมบูรณ์ของภาพให้ได้มากที่สุด และไม่กินสเปกคอมจนเกินไป
การทำงานของ DLSS คือการใช้ AI ช่วยเติมเม็ดพิกเซลลงไปในภาพที่ถูกอัปสเกลขึ้นมา ทำให้ภาพที่ถูกอัปสเกลมีความคมชัดมากขึ้น แต่ไม่กินแรงประมวลผลของการ์ดจอมากนัก เนื่องจากมีแกนประมวลผล Tensor Core ในการ์ดจอ RTX นั่นเอง
แต่ถ้าเกิดเราเอาเทคโนโลยีการเติมพิกเซลมามาใช้กับภาพที่เป็น 4K อยู่แล้ว โดยตัดฟีเจอร์เรื่องการอัปสเกลออกไป ล่าสุดนักพัฒนาเกม Elder scrolls online เผยว่าจะนำฟีเจอร์ดังกล่าวมาใช้ และเรียกว่า DLAA เน้นเปิดใช้เพื่อเพิ่มความคมชัด ลดรอยหยักของภาพให้เนียนยิ่งกว่าเดิม
เนื่องจากเกม ESO เป็นเกมที่ไม่กินสเปก เรียกได้ว่าถ้าใช้ RTX 3080 รันเกมที่ Native 4K ก็สามารถทำเฟรมเรตได้มากกว่า 120 FPS ดังนั้น การใส่ฟีเจอร์ DLAA ลงไป จะช่วยให้ภาพ 4K แบบ Native สวยขึ้นคมชัดขึ้น แต่ FPS ไม่ได้ลดลงเยอะเท่าไรเมื่อเทียบกับการเปิด TAA แบบธรรมดา
สำหรับการ์ดจอที่จะใช้งาน DLAA ได้จะต้องเป็นการ์ดจอ RTX เท่านั้น เพราะต้องใช้แกนประมวลผล Tensor Core ซึ่งไม่มีอยู่ในการ์ดจอ GTX ครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Overclock3D
You must be logged in to post a comment.