งานนี้ต้องบอกเลยว่า FidelityFX Super Resolution 2.0 กลายเป็นดาวเด่นในข่าววันนี้เลย ล่าสุดมีอัปเดตเพิ่มเติมจาก AMD ออกมาแล้ว ถึงการปรับความละเอียดแบบต่าง ๆ และยังรองรับการ์ดจอรุ่นเก่าด้วย
สำหรับรายการการ์ดจอที่รองรับจากหน้าเว็บ AMD นั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลายทั้งการ์ดจอของ AMD เอง รวมถึงการ์ดจอของฝั่ง NVIDIA ด้วย แต่เนื่องจากการใช้ Temporal scaling ใน FSR 2.0 จะต้องใช้กำลังการ์ดจอเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ FSR 1.0 ซึ่งทาง AMD ได้แนะนำการ์ดจอสำหรับเล่นเกมที่ความละเอียดต่าง ๆ ไว้ ดังนี้
ส่วนในการอัปสเกลภาพที่โหมดต่าง ๆ จะเป็นไปตามตารางด้านล่าง สมมุติว่าเราปรับภาพในโหมด Ultra performance โดยให้ภาพแสดงผลที่ 1080p ตัวเกมจะถูกอัปสเกลขึ้นมาจากความละเอียด 360p นั่นหมายความว่าเฟรมเรตที่ได้จะใกล้เคียงกับการเล่นเกมบนความละเอียด 360p (แต่ได้ภาพความละเอียดระดับ Full HD นั่นเองครับ)
นอกจากนี้ ด้วยความที่ DLSS เองก็ใช้อัลกอริธึมแบบ Temporal scaling เช่นเดียวกัน (แต่ใช้ AI เข้าช่วย) ดังนั้น การที่เกมรองรับ DLSS อยู่แล้ว จะสามารถพอร์ตเข้ารองรับ FSR 2.0 ได้เร็วมากขึ้น อาจใช้เวลาน้อยกว่า 3 วันด้วยซ้ำ
ตอนนี้เท่าที่ทราบข่าวเรื่องอัปเดตดูเหมือนจะมีบางคนได้ลองทดสอบกับเกม God of War ไปบ้างแล้ว สำหรับเกมไหนที่ยังไม่รองรับ FSR 2.0 เพื่อน ๆ ที่ใช้การ์ดจอ Radeon RX 5000 และ RX 6000 Series ยังสามารถเปิดใช้งาน Radeon Super Resolution (RSR) ซึ่งเป็น FSR ระดับไดรเวอร์ได้ด้วยนะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.