ล่าสุด AMD ได้โชว์ประสิทธิภาพของเทคโนโลยี FidelityFX Super Resolution 2.0 ไปเป็นที่เรียบร้อย บอกเลยว่างานนี้มันสามารถอัปสเกลภาพในเกมได้สวยงามกว่า FSR 1.0 พอสมควร จะเป็นอย่างไรนั้นไปดูกันเลยครับ
จากเดิมที่ FSR 1.0 ใช้เทคโนโลยี Spatial upscaling ในการอัปสเกลภาพในเกม แต่กลับมีหลายคนบ่นว่าได้ภาพที่เบลอ ๆ ไม่สวยเมื่อเทียบกับ DLSS ดังนั้น AMD จึงต้องยกแผงกลายเป็น FSR 2.0 ซึ่งคราวนี้หันไปใช้เทคโนโลยี Temporal upscaling แทนครับ
สำหรับการทำงานของ Temporal upscaling นี้ สามารถเพิ่มสเกลภาพจากความละเอียดต่ำให้เป็นภาพความละเอียดสูงได้ โดยไม่ต้องใช้ AI ช่วยเหมือนใน NVIDIA DLSS ดังนั้น มันจึงรองรับการ์ดจอจากค่ายอื่นเช่นเดียวกับ FSR 1.0 (ขึ้นกับว่าค่ายเกมจะนำไปใช้หรือไม่)
จากเท่าที่ผมได้ดูภาพในเกมที่ AMD ทำการทดสอบ ต้องบอกเลยว่า FSR 2.0 ให้ความคมชัดกว่าการปรับ 4K Native เองเสียอีก และถ้าเราใช้ FSR ช่วยในการอัปสเกลภาพ เราก็จะสูญเสียเฟรมเรตน้อยกว่าการเปิดภาพ 4K Native คราวนี้ถือว่า AMD ทำการบ้านมาดีเลยทีเดียว
แต่อันที่แอดคงต้องชมคือการอัปสเกลภาพที่ความละเอียดไม่สูงมาก เช่น 1080p ซึ่งเดิมเป็นจุดอ่อนของ FSR ไว้รอชมว่าเป็นอย่างไร สำหรับ FSR 2.0 จะมาในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้นะครับ ซึ่งนอกจาก PC แล้ว เหล่าคอนโซลก็คงจะได้รับอานิสงค์นี้ไปด้วยอย่างแน่นอน
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.