Stadia แพลตฟอร์ม Cloud-based Gaming ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมาก ณ เวลานี้ ซึ่งล่าสุดทาง Google ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพเพิ่มเติมของมันด้วยครับ
แน่นอนว่าการเล่นเกมผ่านอินเทอร์เน็ต สิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือเรื่องของ Latency ที่อาจเพิ่มขึ้นจนถึงทำให้เกิดอาการ lag ตามมา ส่งผลกระทบต่อการเล่นเกมโดยเฉพาะกลุ่ม eSport
ซึ่ง Madj Bakar วิศวกรจาก Stadia ได้ให้สัมภาษณ์กับ Edge ถึงเรื่องนี้ว่า ทางทีมงานกำลังพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Negative latency ซึ่งเป็นการนำ AI มาใช้ในการวิเคราะห์คาดเดาปุ่มกดของผู้เล่น เพื่อช่วยลดความล่าช้าในการออกคำสั่งนั่นเอง
โดยเจ้า AI นี้ จะเรียนรู้จากพฤติกรรมของผู้เล่น จากนั้นจะมีการเก็บเป็นบัฟเฟอร์ไว้ในเซิร์ฟเวอร์ เมื่อผู้เล่นต้องการกดปุ่มที่คาดเดาไว้ (หากถูกต้องตามที่คาด) ตัวเกมก็จะมีการตอบสนองที่เร็วขึ้น และน่าจะเร็วกว่าการออกคำสั่งบนคอนโซลเสียด้วยซ้ำ
อย่างไรก็ตาม ใจคนหยั่งยาก สมมุติว่าหากมีการคาดเดาที่ผิดพลาด สุดท้ายปุ่มกดที่แตกต่างไปจากที่ AI คาดไว้ ก็จะทำให้เกิดความล่าช้าในการออกคำสั่งอยู่ดี ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ยังต้องมีการปรับปรุงต่อไปครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Engadget
You must be logged in to post a comment.