คอมแรงไม่แรง แรมเยอะ ๆ ไว้ก่อน ปัจจุบันก็ยังพอใช้นิยามนี้ได้ เพราะข้อมูลต่าง ๆ มีขนาดใหญ่ขึ้น การมีพื้นที่แรมเยอะ ๆ จะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะการเล่นเกม!!
เอ๊ะ แรมมีผลต่อการเล่นเกมขนาดนั้นเลยเหรอ แล้วต้องมีแรมเท่าไรถึงจะเพียงพอต่อการประกอบคอมเกมมิ่งสักเครื่อง ไปดูพร้อมกันเลยครับ
จากการทดสอบของ Techspot จะใช้ Ryzen 7 7800X3D ร่วมกับการ์ดจอ GeForce RTX 4090 แตกต่างกันที่แรมเครื่อง จะเป็นแรม DDR4 16GB, 32GB และ 64GB เราไปดูกันก่อนว่าเกมระดับ AAA แต่ละเกมในปัจจุบัน กินแรมทั้งระบบไปเท่าไร (ทั้งแรมเครื่องและแรมการ์ดจอ)
จะเห็นว่ามีหลาย ๆ เกมที่กินแรมระบบเกิน 16GB ซึ่งการ์ดจอที่มีแรม 16GB ในปัจจุบันเองก็ไม่ได้มีให้เลือกเยอะมากนัก โดยเฉพาะการ์ดจอค่ายเขียวที่เขาเน้นแรมแบบพอเพียง แล้วถ้าแรมการ์ดจอมีไม่พอใช้จะเกิดอะไรขึ้น เดี๋ยวเราจะพูดกันในลำดับถัดไป
ทีนี้เรามาดูผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเกม เมื่อเกมกินแรมการ์ดจอเยอะ แล้วแรมเครื่องมีขนาดแตกต่างกัน กับเกม Hogwarts Legacy เพราะเกมนี้กินแรมระบบสูงถึง 22GB ในขณะที่ RTX 4090 จะมีแรม 24GB แน่นอนว่าจะต้องมีข้อมูลบางส่วนของเกมโหลดเข้าไปอยู่ในแรมเครื่องด้วย
จากภาพข้างบนทั้ง 4 ภาพ สิ่งที่เห็นความแตกต่างได้ชัดที่สุด คือ 1% Low FPS เนื่องจากค่านี้จะบอกถึงความรู้สึก “กระตุก” หมายถึงว่าในระหว่างช่วงเวลาที่เราทดสอบ (Frame time) จะมี 1% ที่ FPS ลงมาอยู่ในตำแหน่งนี้ เช่น ถ้า 1% FPS = 17 FPS แสดงว่าในระหว่างการทดสอบ จะมี 1% ของ Frame time ที่ FPS ร่วงลงมาที่ 17 FPS
ยิ่ง 1% Low ใกล้กับเฟรมเรตเฉลี่ยเท่าไร อาการกระตุกในระหว่างเล่นเกมจะมีน้อย แต่ถ้า 1% Low ร่วงไปเยอะมาก ๆ เวลาเล่นจะรู้สึกได้เลยว่ามันมีอาการฉากกระตุกบ้าง ภาพวาร์ปบ้าง เล่นไม่ลื่นเท่าไร แม้เฟรมเรตเฉลี่ยจะหลัก 100 ก็ตาม
จะเห็นได้ว่า แรม 16GB, 32GB และ 64GB จะตอบโจทย์ในการเล่นเกมนี้ เมื่อใช้การ์ดจอ RTX 4090 ย้ำนะครับ การ์ดจอนี้ นั่นแสดงว่าถ้าเราใช้การ์ดจอรุ่นอื่นที่แรมการ์ดจอน้อยลงกว่านี้ ผลทดสอบในแรมเครื่องขนาด 16GB, 32GB และ 64GB อาจจะต่างกันได้ครับ
จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแรมการ์ดจอ (VRAM) ไม่พอ
เมื่อแรมการ์ดจอเริ่มไม่พอ ข้อมูลจะถูกโหลดเข้าไปในแรมเครื่อง ความเร็วมันคงไม่เท่ากับการใช้แรมการ์ดจอแน่นอน ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าแม้การ์ดจอความแรงเท่า ๆ กัน แต่แรมการ์ดจอไม่เท่ากัน รุ่นที่ให้แรมมาเยอะกว่าจะได้เฟรมเรตเยอะกว่า
จากภาพนี้เป็นเกม Ratchet & Clank กินแรมรวมราว ๆ 12.7GB การ์ดจอ RTX 4060 Ti รุ่นแรม 8GB ไม่พอใช้แน่นอน ข้อมูลจะถูกโหลดเข้าไปในแรมเครื่อง ทำให้เฟรมเรตปั่นได้ไม่สูง แต่พอเป็นรุ่น 16GB ข้อมูลเกมประมวลผลในแรมการ์ดจอได้สบาย ๆ เฟรมเรตที่ได้จึงดีขึ้น
แล้วต้องมีแรมเครื่องแค่ไหน ถึงเพียงพอต่อคอมเกมมิ่ง
ขนาดแรมเครื่องที่น่าจะเหมาะสมที่สุดในเวลานี้ น่าจะเป็นแรม 32GB เพราะเกมใหญ่ ๆ ส่วนมากใช้แรมเยอะเกิน 8GB และมีการ์ดจอระดับกลาง ๆ หลายรุ่นที่มี VRAM ไม่เกิน 8GB ไหนจะเรื่องโปรแกรมที่รันอยู่ในพื้นหลังอีก ดังนั้น แรมขนาด 32GB น่าจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด
ส่วนแรม 64GB นั้น อาจจะเกินงบไปนิดนึง แต่แน่นอนว่ามันมีประโยชน์นอกเหนือจากการเล่นเกมด้วย โดยเฉพาะงานด้านการตัดต่อต่าง ๆ ที่มีเวิร์กโหลดเยอะ ๆ แต่ถ้าเน้นที่เล่นเกมอย่างเดียว 32GB ก็ถือว่าพอใช้แล้วครับ
แล้วแรม 16GB ล่ะ? ผมมองว่ายุคนี้แรม 16GB ควรจะกลายมาเป็นมาตรฐานขั้นต่ำใหม่สำหรับคอมเกมมิ่งแล้วล่ะ เพราะแค่เปิด Chrome ก็กินแรมไปเยอะแล้ว ไหนจะการเล่นเกมอีกก็ใช้แรมเยอะขึ้นทุก ๆ วัน
จากที่เห็นในกราฟแรกสุดของบทความนี้ เกมส่วนมากใช้แรมรวมค่อนข้างเยอะ อาจมีโอากาสที่แรมจะปริ่ม ๆ แล้วโหลดบางอย่างที่ไม่จำเป็นถูกดันเข้าไปใน Page File ซึ่งมีผลต่ออายุการใช้งานของ SSD (ไว้เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟัง) ถ้าประกอบคอมเริ่มต้นและเกมที่เล่นไม่ได้ใช้สเปกมาก แรม 16GB ตอบโจทย์ครับ แต่ถ้าเกมหนักขึ้นแนะนำไป 32GB ดีกว่า
แล้วคุณล่ะคิดว่า คอมเกมมิ่ง ควรมีแรมเครื่องเท่าไรดี?
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot
You must be logged in to post a comment.