ปัจจุบันฟีเจอร์ที่สำคัญของค่ายการ์ดจอคือการอัปสเกลภาพ โดย NVIDIA มี DLSS ส่วน AMD มี FSR แน่นอนว่าน้องใหม่ตลาดอย่าง Intel ก็ทำออกมาเช่นกันในชื่อ XeSS ล่าสุดมีการเปิดเผยภาพบางส่วนออกมาแล้วครับ
แม้การ์ดจอจะยังไม่เปิดตัว แต่ Intel ก็ซึ่มพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ให้กับการ์ดจอ Intel Arc เพื่อให้เปิดตัวแล้วมีฟีเจอร์เท่าทันแบรนด์คู่แข่ง โดยฟีเจอร์อัปสเกล XeSS ล่าสุดได้ร่วมมือกับ IO Interactive และ Exor Studios เพื่อนำไปใส่ไว้ในเกม Hitman 3 และ The Riftbreaker ด้วย
ตัวอย่างที่ Intel นำเสนอ จะเป็นภาพในเกมที่มีการอัปสเกลจากความละเอียด 1080p ไปเป็นความละเอียด 4K ด้วย XeSS ซึ่งต้องบอกว่าภาพที่ได้นั้นออกมาคมชัด ซึ่งสำหรับผมคิดว่า Intel นำเสนอได้ค่อนข้างดีที่ทำให้เราเห็นถึงความแตกต่างของภาพได้ชัดเจน (แม้บางคลิปจะเบลอไปหน่อย แต่เมื่อเทียบกับคลิปของ DLSS และ FSR ที่ผมเคยดูมาก็ถือว่าแยกให้เห็นความแตกต่างชัดเจน)
Hitman 3
นอกจากนี้เพื่อเพิ่มความนิยมให้กับฟีเจอร์ของตนเอง Intel เผยว่า XeSS จะรองรับการใช้งานบนการ์ดจอ AMD และ NVIDIA ด้วย ทำให้ในตอนนี้ฟีเจอร์ด้านการอัปสเกลภาพจะมีแค่ NVIDIA DLSS อย่างเดียวที่ใช้งานได้เฉพาะการ์ดจอ GeForce RTX (แต่เจ้านี้เขาอาศัย AI ในการเติมพิกเซล ซึ่งต้องใช้ Tensor Core ในการ์ด RTX)
The Riftbreaker
ส่วนฟีเจอร์ Ray Tracing นั้น ก็คาดว่าจะทำออกมาแข่งด้วยเช่นกัน แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเปิดเผยออกมานะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.