ตอนนี้ข่าวใหม่ของ Intel Arc มันมีมาเยอะมาก ผมขอหยิบมานำเสนอในเรื่องที่น่าสนใจก่อนละกันนะ สำหรับเรื่องแรกในวันนี้คือเทคโนโลยี XeSS ซึ่งพัฒนาขึ้นเหมือนกับ NVIDIA DLSS จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ
XeSS เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการอัปสเกลภายในเกม เพื่อเพิ่มความละเอียดของภาพโดยไม่ลดเฟรมเรต ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกับ NVIDIA DLSS มากกว่า เพราะพัฒนาด้วย AI ในขณะที่ AMD FSR จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง ทว่าสิ่งที่น่าสนใจอยู่ที่ Intel อาจเปิดฟีเจอร์นี้เป็นแบบ Open Source
นั่นหมายความว่า ผู้พัฒนาเกมสามารถนำไปใช้กับเกมของตนเองได้ เหมือน AMD FSR และการ์ดจอค่ายอื่นทั้ง NVIDIA และ AMD ก็อาจจะได้ใช้ฟีเจอร์นี้เช่นเดียวกัน ส่วนตัวผมว่า Intel ทุ่มในจุดนี้มาก เพราะถ้าเทียบแล้วผมชอบคุณภาพภาพจาก DLSS และถ้า XeSS ทำประสิทธิภาพออกมาได้ใกล้เคียง ก็คงจะน่าสนใจไม่น้อยเลยล่ะ
ในส่วนของประสิทธิภาพ ข้อมูลจาก Intel บอกว่าในทางทฤษฎีฟีเจอร์ XeSS จะช่วยเพิ่มเฟรมเรตของเกมได้ถึง 2 เท่า บนความละเอียดที่เทียบเท่ากับแบบ Native แต่ใช้งานจริงจะเป็นอย่างไรต้องรอดูกันอีกที
งานนี้บอกเลยว่า Intel ไม่ได้มาเล่น ๆ เพราะเข็นเอาเทคโนโลยีอัปสเกลภาพแบบเกทับ AMD และ NVIDIA ใช้ทั้ง AI ในการประมวลผลภาพแถมยังเปิด open source อีกด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech
You must be logged in to post a comment.