XeSS หนึ่งในฟีเจอร์เด็ดของ Intel ที่จะกลายเป็นคู่แข่งของ NVIDIA DLSS ในช่วงหลังมานี้ก็เริ่มมีอัปเดตเกมที่รองรับมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น วันนี้แอดจะพาไปดูว่าประสิทธิภาพของมันจะดีสู้คู่แข่งได้หรือไม่
Intel XeSS คือ ฟีเจอร์อัปสเกลภาพในเกม โดยตัวเกมจะเรนเดอร์ภาพที่ความละเอียดต่ำออกมาก่อน จากนั้น XeSS จะทำหน้าที่เติมเม็ดพิกเซลลงไปเพิ่มจนได้ภาพความละเอียดสูงขึ้น ทำให้เราสามารถเล่นเกมได้ FPS เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับการปรับความละเอียดปกติ
สำหรับการ์ดจอที่รองรับนั้น สามารถใช้งานได้กับการ์ดจอทุกค่าย แต่ถ้าต้องการรีดประสิทธิภาพออกมาสูงสุดนั้น จะต้องเป็นการ์ดที่มีคำสั่ง DP4a จึงจะไม่รบกวนการประมวลผลของการ์ดจอมากนัก
เกมที่ถูกนำมาทดสอบในครั้งนี้คือเกม Shadow of the Tomb Raider ซึ่งผลทดสอบจาก PCGamer พบว่า ทางฝั่งของ DLSS นั้น สามารถปั่นเฟรมได้สูงกว่า เมื่อเลือกโหมด Quality เหมือนกัน ในขณะที่ XeSS จะต้องเลือกเป็นโหมด Balanced จึงจะปั่นเฟรมได้ถึง
ถัดมาเป็นผลทดสอบจาก Tom’s Hardware ได้ทำการทดสอบกับการ์ดจอทั้งค่ายเขียวและแดง จากกราฟของฝั่ง NVIDIA จะเห็นว่า การ์ดจอที่มีแรม 6GB เมื่อรันด้วย XeSS ประสิทธิภาพไม่ค่อยต่างไปจากการปรับค่าปกติซึ่งเป็นไปได้ว่าแรม 6GB อาจจะคอขวดกับเทคโนโลยีนี้ไปเสียแล้ว
ทางฝั่งการ์ดจอ AMD เนื่องจากการ์ดจอรุ่นเก่าอย่าง Vega, RX 5000 Series และ RX 6000 Series ตัวเล็กอย่าง 6500XT ไม่มีคำสั่ง DP4a ส่งผลให้เมื่อรันเกมด้วย XeSS กลับปั่นเฟรมได้แย่กว่าการปรับภาพปกติเสียอีก แต่จุดนี้เราจะบ่น Intel ก็ไม่ได้นะ เพราะเขาบอกไว้แล้วว่าความต้องการระบบเป็นอย่างไร
พอดู ๆ ไปแล้ว ประสิทธิภาพโดยรวมแอดมองว่ายังห่างจาก DLSS อยู่ระดับหนึ่ง แต่ถึงกระนั้นก็เอาใจช่วยให้พัฒนากันต่อไปนะครับ ถือเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.