หากใครเป็นแฟนการ์ดค่ายเขียว คงจะพอทราบกันดีว่า Nvidia มีชื่อเสียงเกี่ยวกับเรื่องการประมวลผลกราฟฟิก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแสงและเงา รวมถึงฟิสิกส์ของภาพ และได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี Raytracing มาตั้งนานแล้ว จนกระทั่งวันนี้ ได้มีการร่วมมือกับ Microsoft และเปิดตัว DirectX Raytracing (DXR)
DXR คือ API ใหม่ ที่มีการรวมเทคโนโลยี RTX ของ Nvidia เข้าไปเป็นหนึ่งในเลเยอร์เชื่อมโยงระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เพื่อการแสดงผลแบบ Real-time นั่นเอง
สำหรับเจ้า API ใหม่นี้ Nvidia เคลมว่า มันช่วยให้งาน 3D ของเรานั้น ถูกเรนเดอร์ได้แบบ Real-time และแสดงผลเหมือนจริง ไม่ว่าจะเป็น Texture ของไม้, การสะท้อนแสงของแก้วน้ำ, ความพริ้วไหว หรือขนอันละเอียดอ่อนของเนื้อผ้าและเสื้อขนสัตว์ แน่นอนว่ามันก็ต้องใช้การ์ดจอที่มีประสิทธิภาพสูงเช่นกัน
และนั่นทำให้มันต้องพึ่งพา Tensor core จากการ์ดจอ Volta ของ Nvidia ซึ่งปัจจุบันยังมีเพียงการ์ด Nvidia Titan V เท่านั้น ที่สามารถประมวลผล API ดังกล่าวได้
นอกจากนี้ Nvidia ยังมอบไลบรารี่ gameworks สำหรับเทคโนโลยี RTX ให้กับผู้ที่ใช้งาน API ดังกล่าว ซึ่งในตอนนี้เอนจิ้นเกมที่่จะรองรับ API นี้ ประกอบด้วย Unreal Engine, Unity, Frostbite ส่วนค่ายเกมที่จะนำ API ไปทดลองพัฒนาเกม ได้แก่ EA, Remedy และ 4A Games ครับ
เพื่อนๆ สามารถดูวิดีโอเรนเดอร์ จาก DirectX Raytracing (DXR) ได้ทางด้านล่างนี้เลยครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Guru3D
You must be logged in to post a comment.