สิ่งที่หลายคนยังสงสัยเกี่ยวกับคอนโซลรุ่นใหม่ คือการรองรับ Ray Tracing ล่าสุดทาง Microsoft ได้เผยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงสร้างของชิปกราฟิกใน XBOX Series X ออกมาแล้วครับ
ในงาน Hot Chip Conference ที่จัดออนไลน์ ทาง Microsoft ได้เผยสไลด์ของสถาปัตยกรรมในการ์ดจอจาก AMD พบว่ามันสามารถประมวลผล Ray Tracing ได้ที่ 380 Giga ray-box/s และ 95 Giga ray-triangle/s
แต่เนื่องจากผลทดสอบเหล่านี้ใช้หน่วยคนละแบบกับ Ray Tracing ของ NVIDIA จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบความแรงกันได้ครับ
อีกเรื่องหนึ่งคือการใช้ Machine learning มาช่วยในการประมวลผลกราฟิก โดยทาง Microsoft นำมาใช้ใน 2 ประเด็นคือ Resolution scaling มีความคล้ายกับ DLSS ของ NVIDIA ช่วยเพิ่มความคมชัดเมื่อเพิ่มสเกลความละเอียดของภาพในเกม และ Character behavior ซึ่งยังไม่ทราบฟังก์ชันที่แน่ชัดครับ
ถัดมาคือการรองรับ Variable Rate Shading (VRS) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการลดรายละเอียดของภาพในจุดไกลสายตา ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟิกราว 10-30%
เพราะฉะนั้น วันนี้เราทราบกันแล้วนะครับว่า XBOX Series X รองรับ Ray Tracing อย่างแน่นอน ยังเหลือ PlayStation 5 คงต้องรอลุ้นกันอีกที แต่ตอนนี้ผมชักอยากรู้แล้วล่ะสิว่ามันจะดีเหมือน RT Core ของ NVIDIA หรือไม่
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech
You must be logged in to post a comment.