ทำความรู้จัก Vulkan API ที่มาพร้อมกับ NVIDIA GeForce GTX 1080
NVIDIA GeForce GTX 1080 กับการทดสอบเปิดเกมส์ DOOM สามารถทำได้ 200 FPS กับการตั้งค่าแบบเต็มที่พร้อมด้วยตัวช่วย Vulkan API
เกมส์ DOOM พร้อมแล้วที่จะเปิดตัวภายในอาทิตย์หน้า เหล่าบรรดาผู้เล่นเกมส์ทั้งหลายตั้งตารอการมาของเกมส์เพราะครั้งนี้ ตัวเกมส์มีการปรับปรุงทางด้านกราฟฟิกด้วยระบบ idTech 6 engine
ในงานแสดงตัวของทาง NVIDIA ได้ใช้เกมส์จากหลายค่ายมาโชว์พลังกับตัวการ์ดใหม่ โดยเฉพาะตัวเกมส์ DOOM เวอร์ชั่นล่าสุดในงานนี้ด้วย แต่ตั้งค่าไว้ที่ 1080P. แล้วทำไมแค่ 1080P? เหตุเพราะอุปกรณ์ถ่ายภาพบนผนังกำแพงมีขีดจำกัดซึ่งไม่เกี่ยวกับตัวการ์ดจอ แต่ในงานแสดงครั้งนี้ได้นำ Vulkan API มาร่วมด้วย ตัวเกมส์ DOOM เป็นระบบ OpenGL API
ระหว่างที่กำลังแสดงและเล่นเกมส์อยู่มีการปิดระบบ Vsync/ระบบป้องกันภาพขาด และได้อัดค่าของเกมส์ไปอยู่ที่ 200 FPS. โดยที่ตั้งค่าทั้งหมดในเกมส์แบบจัดเต็ม ภาพที่ปรากฎกล่าวได้เลยว่า ไม่มีปัญหา (FPS อยู่ที่ 140-150 FPS).
ช่วงที่มีการเปิดให้ทดสอบเล่นเกมส์ใหม่ๆนั้น ตัว BETA จะไม่มีเมนูสำหรับการตั้งค่าอย่างละเอียด และการ์ดจอส่วนใหญ่ก็สามารถทำได้แบบลื่นไหลที่ขนาดความละเอียด 1080P และ1440P resolution ด้วย frame rates ที่ 60 FPS
ตัว GeForce GTX 1080 แน่นอนสามารถรองรับได้ด้วยขนาดความละเอียดถึง 4K 60 FPS ด้วยการตั้งค่าแบบเต็มที่ ตัวเกมส์ที่กำลังออกมาจะมีตัวรองรับระบบ Vulkan API มาให้พร้อม
NVIDIA และบริษัท iD Software จับมือร่วมกันเพื่อให้การทำงานและการรองรับตัว Vulkan API สำหรับ Doom กับ GeForce Hardware ออกมาให้ดีที่สุด
Vulkan API เป็นซอร์ฟแวร์ที่ประสบความสำเร็จกับระบบ OpenGL API และเป็นคู่แข่งกับ Metal API จาก Apple และ DirectX 12 API จาก Microsoft. ตัว Vulkan API สามารถลดความตึงเครียดของการทำงานได้ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ multi-core และ multi-threaded ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์รุ่นปัจจุบันหรืออนาคต ตัว API นั้นจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Microsoft’s DirectX 12 API ซึ่งจะได้เห็นชัดเจนในปีนี้ ส่วนข้อด้อยของ DirectX 12 นั้นแน่นอนต้องเป็น Microsoft’s Windows OS เท่านั้น, แต่ Vulkan API ไม่ใช่
Vulkan สามารถเข้าขาได้กับระบบ OS เกือบจะทุกรุ่นที่เป็น Windows (XP/Vista/7/8/8.1/10), Linux, SteamOS, Android. และก็ไม่เหมือน Mantle, Vulkan สามารถรองรับการทำงาน multiple GPUs จากหลายๆค่ายๆได้ซึ่งเปิดมากกว่าตัวอื่นและได้เปรียบอยู่มาก และยังเป็นเจ้าแรกที่สามารถเป็นสื่อกลางที่ยอมรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นด้านการคำนวณหรือทางด้าน กราฟฟิกนั้น ต่อเชื่อมได้หมดและรู้จักกันในชื่อ SPIR-V, ซึ่งสามารถให้ผู้พัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อที่จะมาทำงานร่วมกับ Vulkan ในภาษาของตัวเองได้
หลายปีที่ผ่านมา ทาง NVIDIA ได้เอื้ออำนวยกับซอร์ฟแวร์ต่างๆโดยเฉพาะกับ OpenGL APIs. และยังมี driver ที่รองรับ SteamOS ที่ดีที่สุด โดยเฉพาะกับตัว Vulkan API.
NVIDIA’s GeForce GTX 1080 จะเป็นการ์ดจอรุ่นเรือธงของทาง NVIDIA. ตัวการ์ดจอจะวางตลาดแน่นอน วันที่ 27 พฤษภาคม นี้ ด้วยราคา $599 US.
ที่มาเครดิต
http://wccftech.com/nvidia-geforce-gtx-1080-doom-vulkan-api/