NVIDIA Pascal พร้อมแล้วที่จะขับเคลื่อนระบบภาพแบบ HDR สำหรับ Games และภาพระดับ 4K
เป็นอะไรที่ปรกติอยู่แล้ว กับการมาของการ์ดจอรุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะกับตัว GTX 1080 Pascal-based GPU ที่มีประสิทธิภาพเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับขีดความสามารถใหม่ๆที่ออกมาให้ตื่นตาตื่นใจ อย่างในครั้งนี้ มีระบบ Simultaneous Multi-Projection, Fast Sync และ Ansel มาเพิ่มศักยภาพทางด้านการจ่ายภาพ
ในบทความนี้ จะขอเน้นไปที่การขับเคลื่อนหรือการรองรับระบบภาพ HDR ช่วงต้นปีที่ผ่านมานั้น ในงาน CES 2016, ทาง AMD ได้เปิดเผยความคิดริเริ่มทางด้านการรองรับระบบ HDR และในตอนนี้ ทาง NVIDIA ได้ออกมาตอบโจทย์ข้อนี้อีกเช่นกัน และมันก็คือ Pascal.
หากมองในด้านตัวฮาร์ดแวร์แล้ว ตัวการ์ดจอใหม่ต้องมีส่วนประกอบที่สำคัญที่สามารถจะตอบโจทย์ข้อนี้ให้ได้ แต่ดูเหมือนว่า ตัว Maxwell ดันมีอ่ะ!!! (12-bit color depth/ความเข้ม, BT.2020 wide color gamut/ขอบเขตุความกว้างของสี, Perceptual Quantization หรือเรียกอีกอย่างว่า Dolby Perceptual Quantizer (PQ), เผยแพร่โดย SMPTE/Society of Motion Picture Engineersas มาตรฐานตามหลัก SMPTE ST 2084, คือรูปแบบการทำงานของระบบ/transfer function เพื่อสามารถจ่ายภาพออกมาเป็นสัญญาน high dynamic range (HDR) video ด้วยความเข้มของแสง/luminance ในระดับถึง 10,000 cd/m2 และสามารถใช้ร่วมกับ Rec. 2020/ITU-R Recommendation BT.2020 ความละเอียด เฟรมเรท ความเข้มของสี และเฉดสี), และ HDMI 2.0b 10/12b สำหรับ 4K HDR):
- 4K@60hz 10/12b HEVC Decode/ถอดรหัส (สำหรับHDR Video)
- 4K@60hz 10b HEVC Encode/ใส่รหัส (สำหรับ HDR recording & streaming)
- ระบบ DP 1.4 ready HDR Metadata Transport/การต่อเข้ากับเครื่องรับ HDR displays โดยใช้ DP
แต่ก็อีก เฉพาะตัวฮาร์ดแวร์อย่างเดียวอาจจะไม่พอ ทาง NVIDIA ประกาศต่อบริษัทสตูดิโอทั้งหลายเพื่อที่จะทำให้สำเร็จกับการรองรับระบบ HDR โดยจำเพาะกับเกมส์:
- Rise of the Tomb Raider
- Paragon
- Shadow Warrior 2
- The Witness
- Lawbreakers
- The Talos Principle
- Obduction
และจากการที่ทาง NVIDIA จะดำเนินการให้เป็นผลสำเร็จให้ได้นั้น ก็ง่ายมากและเป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา เพราะปัจจุบันนี้เกมส์ต่างๆที่ออกมานั้นจะสร้างขึ้น/render เป็นระบบ HDR อยู่แล้ว ก็เพียงแต่ไปอัพเดทและการปรับปรุงแก้ไขภาพให้เสมอกันหรือบาแลนซ์กันในจอภาพ(ไม่สว่างหรือมืดเกินไป ณ จุดใดจุดหนึ่ง หรือทั้งสองจุด) tone mapper โดยให้ระบบ HDR ได้รับรู้หรือรู้จักเอาไว้, และก็นำระบบ API มาแชร์หรือร่วมด้วยช่วยกันอีกที ซึ่งเกมส์ก็จะจับสัญญานจอภาพที่เป็นระบบ HDR display ได้ และก็จะเปลี่ยนเป็นระบบ HDR mode.
HDR monitors คงจะยังไม่มีวางจำหน่ายไม่เร็วไปกว่าต้นปีหน้าอย่างแน่นอน แต่ทาง NVIDIA ได้เตรียมตัวมาให้เสร็จเรียบร้อยแล้วและรู้สึกจอทีวีตอนนี้ก็มีขายเป็นระบบ HDR TVs
ที่มาเครดิต