หลายคนน่าจะสงสัยเรื่องเทคโนโลยี Ray Tracing ซึ่งได้ถูกกล่าวถึงในงานเปิดตัวการ์ดจอ NVIDIA Turing เมื่อคืนนี้ เดี๋ยวผมจะพาไปทำความรู้จักกับเทคโนโลยีนี้ ซึ่งเขาตั้งชื่อให้มันว่า NVIDIA RTX ครับ
เดิมที Ray Tracing เป็นการเรนเดอร์แสงประเภทหนึ่ง โดยจะมีการประเมินทิศทางของแสงและเงา ให้สามารถตกกระทบลงสู่วัตถุได้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดผลงานที่มีคุณภาพ และแอนิเมชันชั้นยอด แต่การนำมาใช้งานนั้นไม่ง่าย และไม่สามารถใช้งาน Ray Tracing แบบ Real time ได้ครับ
แต่สำหรับ NVIDIA Turing ได้มีการพัฒนา RT Core ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผล เพื่อทำการเรนเดอร์ภาพจาก Ray Tracing แบบ Real Time ทำให้เกมและงานกราฟิกต่างๆ มีความสมจริง และทำงานได้อย่างรวดเร็วราบลื่นขึ้น
ในส่วนการทำงานของ Ray Tracing นั้น ถ้าจะให้ลงรายละเอียดมันคงลึกมากๆ ดังนั้น ผมจะขอสรุปไว้ตรงนี้ว่า ปกติแล้วการเรนเดอร์แสงในเกมทั่วไป เราจะเลือกใช้ Rasterization ในการเรนเดอร์ เพราะมันทำได้รวดเร็ว และภาพที่ได้มันมีคุณภาพพอใช้ได้ แต่ถ้าเทียบความสวยงามแล้วถือว่ายังด้อยกว่า Ray Tracing มากครับ ทั้งนี้ เป็นเพราะการเลือกใช้ Ray Tracing นั้น ต้องใช้การประมวลผลค่อนข้างสูง ดังนั้น มันจึงไม่ถูกนำมาใช้ในงานทั่วๆ ไป สักเท่าไร
จนกระทั่งเราได้เจ้า RT Core มาช่วยนี่แหละ เลยทำให้ Ray Tracing ในระดับผู้บริโภค สามารถกลายเป็นจริงขึ้นได้
สำหรับเทคโนโลยี NVIDIA RTX จะสามารถใช้งานได้ นอกจากจะต้องใช้การ์ดจอ Turing แล้ว ยังต้องนำไปเล่นเกมที่รองรับด้วย ซึ่งในตอนนี้ ทาง Microsoft ได้ร่วมมือทำ API ใหม่ ในชื่อ Microsoft DirectX Raytracing (DXR) แถมในอนาคตจะรองรับ Vulkan ด้วย
และนี่คือรายชื่อเกมที่รองรับเทคโนโลยี Ray Tracing
แล้วเดี๋ยวคงมีผลการทดสอบเปรียบเทียบของการ์ดจอ Turing ให้เห็นในเร็วๆ นี้ ติดตามได้ที่เพจ Extreme PC ได้เลยครับ
You must be logged in to post a comment.