รั่วรายละเอียดสเปคของ PlayStation 4 Neo

รั่วรายละเอียดสเปคของ PlayStation 4 Neo

ข้อมูลรายละเอียดทางเทคนิคของ PlayStation 4 Neo ตอนนี้ได้รั่วไหลสู่ในดลกเว็ปไซด์แล้ว เรามาดูกันว่ามันจะมีอะไรเด็ดๆกันบ้าง.

แรกเลย ตัวเครื่อง PlayStation 4 games set ทุกรุ่นจะออกมาในเดือน ตุลาคม 2016 หรืออีกนิดหน่อยเพื่อให้ทาง Sony สามารถผลิตและมีจำนวนที่มากพอไม่ว่าจะเป็นระบบล่าสุดและรุ่นใหม่ ส่วนเกมส์ที่พัฒนามาเพื่อ PlayStation 4 Neo จะมาพร้อม frame rate ที่สูงขึ้นและเสถียรมากขึ้น.

hy

NEO คืออะไร

  • NEO จะเป็นเวอร์ชั่นที่สูงขึ้นมาจากรุ่นปรกติของ  PlayStation 4 concole
  • NEO และในรุ่นปรกติจะขายคู่กันในตลาด
    • โดยใช้ App เดียวกัน
    • กลุ่มออนไลน์เดียวกัน
    • ใช้ ร้านขาย/store เดียวกัน
    • ระบบซอร์ฟแวร์เดียวกันเหมือนกับที่เคยใช้มาก่อน
  • ทั้งสองรุ่นจะเปิดตัวในเดือน ตุลาคม 2016 หรือช้ากว่านั้นนิดหน่อย เพื่อการเตรียมพร้อมให้ได้เต็มทั้งสองรุ่น

hy2

มาพร้อมประสิทธิภาพที่เหนือกว่าเก่าในรุ่น NEO

  • รองรับ 4K display สำหรับผู้ใช้ที่มีทีวี UHDTV
  • จะมีเกมส์หลายๆเกมส์ที่จะมีขีดความสามารถมากขึ้น สำหรับผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของทีวี UHDTV:
    • Fram rate ที่สูงขึ้น
    • Fram rate ที่เสถียรมากขึ้น
    • รายละเอียดทางด้านภาพหรือกราฟฟิกดีมากขึ้น
    • มีฟังค์ชั่นในด้านกราฟฟิกเพิ่มมากขึ้นเช่นการปรับแต่ง

แน่นอนว่า ด้วยขีดความสามารถของระบบใหม่นี้จะเป็นที่ต้องการของหลายคน โดยเฉพาะกับตัว PlayStation 4 Neo ที่จะมาพร้อม Jaguar CPU เป็นตัวขับเคลื่อน จำนวนแกน 8 cores สามารถทำได้ที่ 2.1 GHz. ตัว GPU มี 36 Compute Units/ด้านการคำนวณประมวลผลที่สามารถทำความเร็วได้ที่ 911 MHz ซึ่งดีกว่าถึง 2.3 เท่า Teraflops/ด้านคำนวณ, ส่วนทางด้าน memory ยังเป็น 8GB GDDR5 แต่จะมีค่า bandwidth ที่สูงขึ้นที่ 218 GB/s.

และแน่นอนว่านี้ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่า นี้คือสเป็คที่สุดของที่สุดหรือยัง.

hy3

รายละเอียดทางด้านฮาร์ดแวร์

  • CPU: ยังเป็นของ Jaguar CPU อยู่เช่นเดิมเหมือนกับรุ่นปรกติ PlayStation 4 concole แต่ในย่านความถี่จะสูงขึ้น
    • รุ่นปรกติ PS4:              8 cores ได้ที่ 1.6 GHz
    • NEO:                        8 cores ได้ที่ 2.1 GHz (ดีกว่า 1.3 เท่า)
  • GPU: ใช้รุ่นที่ดีขึ้นเป็นของ AMD GCN CUs, มี CUs/ด้านคำนวณ ที่มากกว่า/และในย่านความถี่ที่สูงขึ้น
    • รุ่นปรกติ PS4:             18 CUs ทำได้ที่ 800 MHz
    • NEO:                       36 CUs ทำได้ที่ 911 MHz (ดีกว่า 2.3 เท่า FLOPs)
  • Memory: ยังเป็น 8GB BDDR5 อยู่เช่นเดิมเหมือนกับรุ่นปรกติ PlayStation 4 แต่ในค่า bandwidth ทำได้ดีขึ้น
    • รุ่นปรกติ PS4:            176 GB/s
    • NEO:                      218 GB/s (ดีกว่า 1.24 เท่า)
  • HDD: เหมือนกับรุ่นปรกติ PlayStation 4 concole

hy4

ต้นทุน (วัตถุดิบหรือสิ่งที่ใช้ไป)ระหว่างเกมส์และเครื่อง

  • ต้ว CPU/GPU: ยังมีต้นทุนเท่าเดิมทุกสตางค์
  • CPU: 6.5 cores/แกน ในโหมด 7-core
  • GPU:
    •  0.5 ms ต่อภาพฉากหน้าหรือด้านหน้า/forground execution
    • 50% ในด้านการประมวลผลสำหรับภาพฉากหลังหรือด้านหลัง/background execution
  • ต้นทุนทางด้าน Memory สำหรับเกมส์
    • ต้นทุนทางด้านเกมส์: 512 MiB Direct Memory= 5.5 GiB (Total)
    • มีเฉพาะในโหมด NEO
  • ฟังค์ชั่นที่มีเพิ่มขึ้น
    • การเพิ่มฟังค์ชั่นเข้าไปอาจจะมีให้ เช่น การอัดภาพในความละเอียด 1080p (TBD)

ในข้อมูลนี้ยังได้กล่าวถึงกลุ่มผู้พัฒนาเกมส์ควรจะเตรียมตัวอย่างไรในเกมส์ของพวกเค้าเพื่อให้เหมาะสมทั้งสองรุ่น.

hy5

NEO มีระบบรองรับรูปแบบ SDK

  • กลยุทธ์หรือรูปแบบ สำหรับผู้พัฒนาเกมส์ NEO ก็คือสามารถรู้ได้ทันทีว่าเครื่องรับภาพหรือทีวีมีความละเอียดภาพขนาดไหน และ
    • สามารถเตรียมและรองรับความละเอียดขนาด 1920*1080 เมื่อมีการต่อเชื่อม HDTV
    • สามารถเตรียมและรองรับความละเอียดขนาด 3840*2160 โดยใช้ rendering technique/การสร้างภาพ เช่น checkerboard rendering/ภาพแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสแตกเป็นชิ้นเล็กๆจะสามารถสร้างภาพได้เร็วกว่าโดยไม่เสียคุณภาพของภาพ เมื่อมีการต่อเชื่อม 4k TV
    • ในระบบ NEO ต้องสามารถประมวลผลและทำ Frame rate ได้เท่าหรือมากกว่าเกมส์ใน PlayStation 4 concole
  • ทั้งหมดนี้นี่คือรูปแบบและกลยุทธ์ของผู้พัฒนาเกมส์ควรใส่ใจเอาไว่และเป็น SKD 3.500
  • ทางเราพร้อมที่จะพัฒนาและเพิ่มรูปแบบและกลยุทธ์เพื่อให้ผู้เล่นได้ประสบการ์ณต่อการเล่นจากเครื่อง NEO ใหม่นี้อย่างดีเยี่ยม

นอกเหนือไปจากนั้น สิ่งที่น่าสนใจจากข้อมูลนี้ก็คือ ทาง Sony ได้เน้นย่ำต่อผู้พัฒนาเกมส์ว่าเกมส์ที่จะทำต้องสามารถรองรับและมีประสิทธิภาพที่เร็วมากขึ้น frame rate ต้องเสถียรมากขึ้นเพื่อมาตอบสนอง PlayStation 4 Neo.

แน่นอนว่าสิ่งที่ท้าทายกับความละเอียดของภาพที่มีมากขึ้น ทาง Sony ได้นำแนวความคิดที่จะลดภาระทางด้าน ความละเอียดของภาพลงโดยเฉพาะกับตัว display buffer. และด้วยวิธีนี้ตัว PlayStation 4 และโดยเฉพาะกับ Xbox One games ทำอยู่บ่อยๆ แต่ในด้านฮาร์ดแวร์นั้นยังเป็น 1080P, แต่ในด้าน display buffer นั้นจะต่ำกว่าเสมอ.

hy6กลยุทธ์ทางด้านลดความละเอียดลง

  • กลุ่มผู้พัฒนาทางด้านเกมส์ได้ออกมาให้ความเห็นว่าการที่จะยังคงไว้ซึ่ง Frame rate ใน NEO เวอร์ชั่น ให้มากกว่า PlayStation 4 นั้นจะต้องไปลดการทำงานหรือความละเอียดของ Display buffer ให้ลดน้อยลง
  • ในโหมด Debug mode หรือ user interface ใน display buffer ความละเอียดที่ 3680*2070,3520*1980,3360*1890,3200*1800 ต้องสามารถทำได้หรือเลือกได้ สามารถที่จะใช้ MRT
  • เพื่อเป็นการยืนยันอีกทีสำหรับรูปแบบที่จะทำ แนวทางน่าจะเป็นดังนี้
    • สามารถเตรียมและรองรับความละเอียดที่ 1920*1080 display buffer หากมีการต่อเชื่อมจอรับภาพหรือทีวีระบบ HDTV
    • สามารถเตรียมและรองรับความละเอียดที่ 3520*1980 display buffer หากมีการต่อเชื่อมจอรับภาพหรือทีวีระบบ 4K TV ระบบ NEO จะสามารถปรับแต่งทางด้านฮาร์ดแวร์ได้ก่อนที่จะจ่ายไปยัง ทีวี
    • สรุปได้ว่าด้วยกลยุทธ์หรือรูปแบบที่คิดค้นนี้จะสามารถทำให้ระบบ NEO โดยเฉพาะ Frame rate นั้นสามารถจะรองรับหรือทำได้สูงกว่ากับเกมส์ที่อยู่บน PlayStation 4

ถึงกระนั้นก็ตาม ทาง Sony ไม่ต้องการให้กลุ่มผู้พัฒนาทางด้านเกมส์นั้นทำเกมส์ที่มีคูณภาพแค่1440P เพื่อไปวิ่งเล่นในความละเอียดอย่าง 4K displays เพราะมันจะไม่แตกต่างไปกว่าเกมส์ที่มีระดับความละเอียดที่ 1080P กับทีวีในระบบ HDTV ทั่วๆไป. ทางบริษัทพยายามที่จะให้ผู้คิดค้นเกมส์นั้นทดสอบทางด้าน checkerboard rendering technique ก่อน

hy7

การลดความละเอียดลง

  • จากประสบการ์ณที่ลดคุณภาพทางด้านภาพลงมาโดยเฉพาะทางด้านความละเอียดสำหรับ 4k TV นั้น เช่น 1440p ไม่ได้ช่วยทำให้อะไรดีขึ้นเลยเมื่อเทียบกับ 1080p กับ HDTV
  • สิ่งที่คาดหวังก็คือจะสามารถชักจูงให้กลุ่มนักพัฒนาทางด้านเกมส์นั้นห้นมาหาวิธีทำให้ความละเอียดนั้นใกล้เคียง 2160p ให้ได้มากที่สุด
  • ตอนนี้ทางเราพยายามหาทุกวิธีที่จะเพิ่มรายละเอียดทางด้านกราฟฟิกแต่ต้องไม่เพิ่มต้นทุน หากว่าไม่สามารถหรืออาจจะเป็นไปได้ยากเพื่อที่จะทำให้สูงกว่า 1800p กรุณาติดต่อเพื่อหาวิธีที่เหมาะสมที่สุดต่อไป

 

แน่นอนว่า เอกสารที่ทางเราได้เปิดเผยนี้ จะมีน้ำหนักมากขนาดไหน แต่ที่ได้สังเกตุดูน่าจะเป็นจริง ถึงแม้ว่าเอกสารนี้จะมีอายุมากกว่า 3 เดือนมาแล้วก็ตาม ทางเราจะพยายามอัพเดทให้เร็วที่สุดเกี่ยวกับข้อมูลนี้

ที่มาเครดิต

http://wccftech.com/playstation-4-neo-leaked-document-reveals-specs-developer-guidelines/

 

 

 

 

 

Related articles

[HOW TO] เช็กก่อนใช้ไฟล์น่าสงสัยติดไวรัส ฟรี! ด้วยเว็บไซต์ Virustotal

เชื่อว่ามีหลายคนที่เคยประสบพบเจอกับการถูกแฮ็ก Facebook หรืออีเมล โดยมีต้นตอมาจากการโหลดโปรแกรมเถื่อน หรือมีไฟล์ติดไวรัสแถมมาในเครื่อง จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเช็กไฟล์นั้นได้ และรู้ด้วยว่าไฟล์ติดไวรัสพวกนั้นทำอันตรายอะไรกับคอมเราได้บ้าง วันนี้แอดมีเว็บไซต์เช็กไฟล์ไวรัสมาแนะนำ นั่นคือ www.virustotal.com...

เผยผลทดสอบ AMD Fluid Motion Frames 2 (AFMF) เพิ่มเฟรมเรตในเกมได้สูงถึง 78%

ปัจจุบันฟีเจอร์ที่ช่วยเพิ่มเฟรมเรตในเกม นอกเหนือจากเทคโนโลยีอัปสเกลภาพอย่าง DLSS/FSR แล้ว ที่มาแรงในตอนนี้คือ Frame Generation ซึ่งล่าสุดทาง AMD...

เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสสลับอัจฉริยะ MSI – EV Premium/EV Life วางจำหน่ายในประเทศไทยแล้ววันนี้!

MSI แบรนด์ชั้นนำระดับโลกในด้านการเล่นเกมระดับไฮเอนด์ กำลังมีส่วนร่วมในการพัฒนาพลังงานที่ยั่งยืนอย่างจริงจัง ผลิตภัณฑ์ล่าสุด "EV Premium/EV Life" เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากระแสสลับอัจฉริยะสำหรับใช้ในบ้าน วางจำหน่ายแล้ววันนี้...

HOW TO: เข้าไบออสง่าย ๆ ไม่ต้องกดคีย์ลัด ด้วย Shortcut บน Windows !!

สำหรับใครที่กดคีย์ลัดเข้าไบออสไม่เคยจะทัน หรือโน้ตบุ๊กบางรุ่นเราก็ไม่รู้ปุ่มคีย์ลัดของมัน วันนี้แอดมีวิธีเข้าไบออสผ่านชอร์ตคัตบน Windows ง่าย ๆ ถ้าเผลอหลุดเข้ามาใน Windows ก็กดชอร์ตคัตไปได้เลยครับ เริ่มแรกบนหน้าเดสก์ท็อป...

Black Myth: Wukong การ์ดจอต้องแรงแค่ไหนถึงเอาอยู่

เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเกมฟอร์มยักษ์แห่งปีอย่าง Black Myth: Wukong โดยตัวเกมจะมาในแนว RPG ที่ได้แรงบันดาลใจจากวรรณกรรมเรื่อง “ไซอิ๋ว” ที่เราทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า