หลังจากงานเปิดสเปคเมื่อคืนนี้ (ซึ่งพูดเรื่อง SSD เกือบครึ่งชั่วโมง) เราก็ได้เห็นสเปคของ PlayStation 5 กันแล้วครับ ทีนี้เดี๋ยวลองเอามาเปรียบเทียบกับ Xbox Series X จะเป็นอย่างไรบ้าง
Microsoft Xbox Series X | Sony PlayStation 5 | |
CPU | Eight Custom Zen 2 CPU cores at 3.8GHz (no SMT) or 3.66GHz (SMT On) |
Eight Custom Zen 2 CPU Cores at up to 3.5GHz (Variable Clocks) |
GPU | Custom Radeon RDNA 2 Graphics 12 TFLOPS 52 CUs at 1825MHz clock speeds |
Custom Radeon RDNA 2 Graphics Up to 10.28 TFLOPS 36 CUs at up to 2.23GHz |
Die Size | 360.45mm squared | – |
Process | 7nm Enhanced | – |
Memory | 16GB of GDDR6 memory 320-bit memory bus |
16GB of GDDR6 Memory 256-bit memory bus |
Memory Bandwidth |
10GB @ 560 GB/s + 6GB at 336GB/s | 448GB/s |
Internal Storage |
1 TB Custom NVMe SSD | Custom 825GB SSD |
I/O Throughput |
2.4GB/s (RAW) 4.8GB/s (Compressed) |
5.5GB/s (Raw) 8-9GB/s (Compressed) |
Expandable Storage | 1 TB Expansion Card (Identical to Internal Storage) |
M.2 NVMe SSDs (Restrictions Apply) |
External Storage |
USB 3.2 External HDD Support | USB HDD Support |
Optical Drive | 4K UHD Blu-Ray Drive | 4K UHD Blu-Ray Drive |
หากดูจากรายละเอียดของตาราง ดูเหมือนว่า Xbox Series X จะมีสเปคที่ดีกว่าในภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นซีพียูที่มีความเร็วมากกว่า และการ์ดจอที่มีแกนประมวลผลเยอะกว่า (ถึงความเร็วจะต่ำกว่า แต่ค่า TFLOP ยังสูงกว่าครับ)
ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ SSD ของ PlayStation 5 จะมีความจุน้อยกว่าเล็กน้อย แค่ได้ความเร็วสูงกว่ามาก ดูจากความเร็วที่ 5.5 GB/s แล้วคงจะใช้ PCIe 4.0 เป็นแน่ และต้องเป็นชิปที่ปรับแต่งมาแบบพิเศษด้วย
อีกเรื่องที่ทั้งสองค่ายมีเหมือนกันคือ การรองรับ Ray tracing ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ผมค่อนข้างให้ความสนใจ เพราะมันจะเป็นคำตอบสำหรับ Ray tracing ในการ์ดจอเดสก์ทอปด้วย โดยในแกนของการ์ดจอแต่ละแกนจะมี Intersection Engine อยู่ด้วย ซึ่งคาดว่ามีคุณสมบัติเหมือนกับ RT Core ของการ์ดจอ RTX
รายละเอียดทั้งหมดผมไม่อาจกล่าวให้จบได้ในนี้นะครับ เพื่อนสามารถดูวิดีโอย้อนหลังได้ที่คลิปทางด้านล่างเลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Overclock3D
You must be logged in to post a comment.