แม้ว่าตอนนี้ข้อมูลเกี่ยวกับ Ray Tracing ในการ์ดจอ Radeon RX 6000 Series มีรายละเอียดไม่มากนัก แต่ล่าสุดได้มีผลทดสอบใหม่ ระหว่าง Radeon RX 6800 เทียบกับ GeForce RTX 3070 งานนี้มาดูกันครับว่าใครจะชนะ
ผลทดสอบแรก เป็นการทดสอบ Time Spy ซึ่งไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ Ray Tracing มากนัก แต่ที่อยากจะให้ดูคือ เมื่อ AMD เลือกใช้ซีพียูที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเร่งประสิทธิภาพด้วยฟีเจอร์ Smart Access Memory จะได้ผลลัพธ์เป็นอย่างไร
R5 3500x + RX 6800, 16775 gp ts 250~280w pic.twitter.com/SZXWBu7EIo
— PJ (@PJ_Lab_UH) October 31, 2020
จากภาพทางด้านบน ผู้ทดสอบเลือกใช้ซีพียู Ryzen 5 3500X ซึ่งในเวลานี้ยังไม่สามารถใช้งาน Smart Access Memory เพื่อเร่งประสิทธิภาพการ์ดจอได้ คะแนนที่ทำได้คือ 16775 กินไฟอยู่ที่ราว ๆ 250-280 W ในขณะที่การ์ดจอ MSI RTX 3070 Gaming X Trio ทำได้ 14159 ดังนั้น RX 6800 จะแรงกว่าอยู่ประมาณ 18% ครับ
ทีนี้เรามาดูคะแนน Ray Tracing (DXR API) ที่ทดสอบบนเกม Shadow of The Tomb Raider บนความละเอียดต่าง ๆ พบว่า Radeon RX 6800 ให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า เมื่อเทียบกับ Ray Tracing บน GeForce RTX 3070 “ที่ไม่เปิด DLSS” รวมถึงแรงกว่า RTX 2080 Ti ด้วย (ที่สำคัญคือไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์ Smart Access Memory) แต่เมื่อเทียบกับ RTX 3070 แบบเปิด DLSS แล้ว ถือว่ายังด้อยกว่าครับ
สรุปคือตอนนี้ผมยังสับสนอยู่ว่าจริง ๆ แล้ว Ray Tracing ของค่ายไหนที่แรงกว่ากัน ไว้เดี๋ยวรอให้ทาง AMD ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกทีครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Videocardz
You must be logged in to post a comment.