วันนี้แอดมีข้อมูลจาก David Wang หัวหน้า Radeon Technologies Group ซึ่งเขาได้พูดถึงการพัฒนาการ์ดจอสถาปัตยกรรม RDNA 4 หรือว่าที่ Radeon RX 8000 Series จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ
อย่างแรกคือการปรับปรุงประสิทธิภาพของ Mesh Shader ซึ่งเกี่ยวข้องกับวัตถุ 3D ภายในเกม Wang กล่าวว่า ใน RDNA 3 ได้ใช้ Multi-Draw Indirect Accelerator ที่ช่วยให้ตัวการ์ดจอสามารถประมวลผล Mesh Shader ได้ในระดับฮาร์ดแวร์ และทำได้ดีกว่า RDNA 2 ถึง 2.3 เท่า
ซึ่งประสิทธิภาพของ Mesh Shader สามารถสะท้อนถึงความแรงในการประมวลผลเพื่อการเล่นเกมได้ ดังนั้น ใน RDNA 4 เขาต้องการทำให้มันดีขึ้นไปอีก และคิดว่าน่าจะใช้ Shader ในระดับสูงขึ้นไปอีก
แต่เรื่องหลักที่เป็นประเด็นในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ คือ การนำ AI มาใช้ในการ์ดจอ RDNA 4 ก่อนหน้านี้เราได้เห็นเรื่องการนำแกนประมวลผล AI มาใส่ในชิปกราฟิก ช่วยเสริมประสิทธิภาพด้าน AI ให้ดีขึ้นกว่าเดิมถึง 2.7 เท่าแล้ว ใน RDNA 4 จะมีการเสริมประสิทธิภาพให้ดีขึ้นไปอีก
อย่างไรก็ตาม พอกล่าวถึง AI หลายคนจะมีมุมมองว่า มันไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมสักเท่าไร และการใส่แกนประมวลผล AI เพิ่มเข้ามาจะเป็นการ “เพิ่มราคา” ของการ์ดจอโดยใช่เหตุ ซึ่ง Wang เข้าใจเหตุการณ์นี้ดี และเขามีแผนนำ AI ไปใช้งานอย่างพอดี ๆ ไม่ผลักภาระให้เกมเมอร์มากเกินไป
ในด้านการเล่นเกมแกนประมวลผล AI ใน RDNA 4 จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการสร้างความฉลาดให้แก่ NPC ในเกม ทำให้พวกมันแสดงพฤติกรรมและการเคลื่อนไหวที่สมจริงมากขึ้น ตามโมเดล AI ที่ผู้พัฒนาเกมสร้างไว้
ถัดมาคือการนำไปใช้ในแอปพลิเคชันอื่น ๆ ที่ได้ประโยชน์จากการใช้ AI เช่น Stable Diffusion โปรแกรมสร้างภาพจากข้อความที่ได้รับความนิยมในขณะนี้ ซึ่งตรงนี้การ์ดจอ NVIDIA จะได้เปรียบเพราะมี Tensor Core ที่ประมวลผล AI ได้ดีกว่า ดังนั้น AMD จึงอยากเข้าร่วมในจุดนี้บ้าง
ทั้งนี้ ในส่วนของฟีเจอร์อัปสเกลภาพในเกมโดยใช้ AI เทียบเท่ากับ NVIDIA DLSS นั้น AMD บอกว่าไม่มีความจำเป็นเพราะ FSR สามารถให้ภาพอัปสเกลที่สวยพอ ๆ กับ DLSS จึงไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแกนประมวลผล AI ในจุดนี้ครับ
สำหรับการ์ดจอ RDNA 4 นี้ คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปี 2024 กลายถึงปลายปีนี้ เราน่าจะได้เห็นข้อมูลเพิ่มเติมกันแน่นอนครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech
You must be logged in to post a comment.