เวลาเลือกซื้อจอมอนิเตอร์ หนึ่งในสเปกจอที่เราอาจพิจารณา คือ Response Time หรือการตอบสนองของภาพ ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ไปดูสเปกก็จะพบว่ามันมีทั้ง GtG และ MPRT ค่าพวกนี้หมายถึงอะไรและบ่งบอกอะไรได้บ้าง ไปดูกันเลยครับ
Response Time ที่ดี จะช่วยให้ภาพที่แสดงผลบนหน้าจอเป็นไปแบบเรียลไทม์ มีการเคลื่อนไหวสมจริง และลดภาพเบลอเวลาตัวละครในภาพเกิดการเคลื่อนไหว ซึ่งการประเมิน Rsponse Time ของผู้ผลิตมอนิเตอร์นั้น มักจะใช้พารามิเตอร์อยู่ 2 ชนิด ได้แก่ GtG (Grey-to-Grey) และ MPRT (Moving Picture Response Time)
GtG (Grey-to-Grey)
GtG ถูกใช้ประเมิน Response Time ของจอมอนิเตอร์มานานแล้วนะครับ เพราะเป็นการประเมินที่แม่นยำและใกล้เคียงในระดับฮาร์ดแวร์กันเลยทีเดียว ซึ่งวิธีการวัดก็เป็นตามชื่อของมัน คือ การวัดความเร็วของการเปลี่ยนสีของเม็ดพิกเซล จากสีเทาค่าหนึ่งไปเป็นสีเทาอีกค่าหนึ่งครับ
สาเหตุที่เขาใช้การเปลี่ยนค่าสีเทา เพราะมันมีความใกล้เคียงกับการทำงานของจอมอนิเตอร์มากที่สุด มีความเรียบง่ายและเป็นการประเมินที่ให้ค่า Response Time “รวดเร็วที่สุด” ในขณะที่การประเมินการตอบสนองของสีอื่น ๆ เช่น แดงไปแดง หรือแดงไปเขียว อาจได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันตามความสามารถของเม็ดพิกเซล ดังนั้น ผู้ผลิตจึงยึดมาตรฐาน GtG นี้เป็นหลัก
สำหรับจอเกมมิ่งระดับเริ่มต้น ค่า Response Time GtG 4ms ถือว่าเพียงพอแล้ว แต่ปัจจุบันเราจะเห็นว่าส่วนมากกจอเกมมิ่งมักจะมีค่า GtG ที่ดีกว่านั้น คือ 1ms ครับ
MPRT (Moving Picture Response Time)
อีกพารามิเตอร์หนึ่ง คือ MPRT ค่านี้จะประเมินจาก ระยะเวลาที่เม็ดพิกเซลโผล่ขึ้นมาแล้วหายไปจากจอ ถ้าเม็กพิกเซลอยู่นาน จะทำให้ภาพเบลอหรือสร้างเงาตามหลังตัวละครที่เคลื่อนไหว ดังนั้น ถ้า MPRT มีค่าน้อย ก็จะทำให้ภาพเคลื่อนไหวดูสมจริงมากขึ้น
แต่ข้อพิจาณาของ MPRT คือ มันเป็นการประเมินตามความความรู้สึกของแต่ละบุคคล ว่าเม็ดพิกเซลนั้นหายไปแล้วหรือยัง เช่นเดียวกับบางคนที่ตาไวต่อแสง หรือบางคนที่มึนหัวจากการมองภาพเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้น การประเมินอาจจะไม่ได้มีมาตรฐานที่ชัดเจนเหมือนกับ GtG และนั่นหมายถึงผู้ผลิตแต่ละแบรนด์ก็จะมีการประเมิน MPRT ของตนเองด้วย
นอกจากนี้ MPRT ยังขึ้นกับ Refresh Rate ของจอมอนิเตอร์ เพราะ Refrest Rate หมายถึงอัตราการแสดงผลภาพในแต่ละวินาทีของจอมอนิเตอร์ ซึ่งแปลว่ายังไง ๆ เม็ดพิกเซลพวกนี้จะต้องหายไปเมื่อครบรอบของ Refresh Rate ครับ
ยกตัวอย่างเช่น จอ 144 Hz จะมีค่า MPRT อย่างน้อย 6.9 ms (1/144 s) ในขณะที่ GtG จะไม่ขึ้นกับ Refresh rate ของจอมอนิเตอร์ ต่อให้เป็นจอ 30 Hz หรือ 144 Hz ก็สามารถมีค่า GtG เท่ากันได้ครับ
แต่ในบางกรณีเพื่อน ๆ อาจจะเคยเห็น MPRT 1ms ในจอ 144Hz ซึ่งมันเป็นไปได้ยาก แต่สามารถทำได้โดยการเพื่อนเทคโนโลยีต่าง ๆ ในการควบคุมภาพ เช่น Black frame insertion, Clear motion, Overclocking, Motion enhancement หรือ Framerate control ฟีเจอร์เหล่านี้เราก็มักจะเห็นได้ในจอเกมมิ่งด้วย
ควรเลือกค่า Response Time แบบไหนดี?
GtG เป็นค่ามาตรฐานที่เชื่อถือได้ โดย GtG 4ms หรือน้อยกว่า ถือว่าเหมาะที่จะนำมาใช้เล่นเกมได้แล้วครับ อย่างไรก็ตาม แต่พึงรำลึกไว้เสมอว่าค่านี้ยังไม่สามารถบ่งบอกผลลัพธ์ของการแสดงผลได้ทั้งหมด
นอกจากนี้ เราอาจจะเห็นจอบางชนิดที่มีค่า GtG 5ms หรือมากกว่านั้น ซึ่งถ้าไปดูดี ๆ จอพวกนี้ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ทำงานโดยเฉพาะ เนื่องจากถ้า Response Time เยอะ ตัวจอจะมีเวลาในการประมวลผลภาพได้ดีและให้สีสันที่ค่อนข้างตรงมากกว่า แถมยังใช้งานฟีเจอร์ถนอมสายตาได้มีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย
ส่วนค่า MPRT นั้น มักจะโชว์ในจอมอนิเตอร์ที่เน้นการเล่นเกมแบบจริงจัง หรือบางครั้งทางแบรนด์ก็ไม่ได้ทดสอบไว้ วิธีเดียวที่เราจะรู้ได้ว่าจอมอนิเตอร์นั้น มันแสดงผลเบลอหรือไม่เวลามีภาพเคลื่อนไหว เพื่อน ๆ คงต้องไปดูจอตัวจริงก่อนเลือกซื้อแล้วล่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก BenQ, How To Geek
You must be logged in to post a comment.