เพื่อเข้าสู่โลก Metaverse อุปกรณ์อย่าง VR headset จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการส่งผู้ใช้เข้าสู่โลกเสมือนจริงนี้ แต่ดูเหมือนว่ามันกลับสร้างความความเสียหายให้กับเครื่องใช้ในบ้านด้วยครับ
ย้อนกลับไปในช่วงปี 2006 อุปกรณ์เล่นเกมที่มีการจับการเคลื่อนไหวของผู้เล่น (Motion-controlled gaming) อย่างเช่น Xbox Kinect และ Nintendo Wii ได้รับความนิยมอย่างมากด้วยความที่มันเป็นเทคโนโลยีมาใหม่ แต่ปรากฏว่ามันส่งผลให้ผู้เล่นรุนแรงไปหน่อย จนทำลายข้าวของในบ้านไปโดยไม่ตั้งใจ
ซึ่งล่าสุดเหตุการณ์นี้มันกลับมาใหม่อีกครั้งในยุค Metaverse โดยมีรายงานจากบริษัทประกันภัยของอังกฤษว่า พบการเคลมประกันความเสียหายภายในบ้านเพิ่มขึ้น 31% โดยมีสาเหตุจากการใช้ VR headset ส่วนมากจะเป็นการทำโทรทัศน์พัง
นอกจากนี้บริษัทประกันยังรายงานว่าอัตราการเคลมประกันความเสียหายภายในบ้านจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อพิจารณาจากยอดขายเครื่องเล่น Meta Quest ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าเทียบกับ 3 ปีก่อน
ดังนั้น บริษัทประกันจึงแนะนำว่าถ้าจะเล่น ควรหาพื้นที่ที่โล่งกว้าง สามารถยืดแขนขาออกไปได้โดยไม่ชนสิ่งกีดขวาง โดยเฉพาะถ้าชวนเพื่อนมาเล่นด้วยยิ่งต้องหาห้องกว้าง ๆ ให้พร้อม อย่าลืมว่าในขณะที่เราใส่ VR headset อยู่ เราจะถูกตัดขาดจากโลกภายนอก บางทีเราเดินเหินไปใกล้กับเครื่องใช้ในบ้านโดยไม่รู้ตัว
แล้วเพื่อน ๆ เคยมีประสบการณ์เล่นเกมจนเครื่องใช้ในบ้านเสียหายบ้างไหม ลองบอกเล่ากันได้ในคอมเมนต์นะครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก PC Gamer
You must be logged in to post a comment.